​รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมพิธีสมโภชวันหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด


3 มี.ค. 2566

ช่วงเช้าวันนี้ (3 มี.ค. 66) ณ วัดต้นเลียบ ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา พระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดโคกสมานคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีสมโภชห่มผ้าต้นเลียบ เนื่องในงาน “สมโภชวันหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด 441 ปี ชาตกาล” ประจำปี 2566 โดยมีพระครูปุญญาพิศาล กตปุญโญ เจ้าคณะอำเภอสทิงพระ เจ้าอาวาสวัดพะโคะ พระครูใบฎีกาศักรินทร์ สิริภัทโท เจ้าอาวาสวัดต้นเลียบ พร้อมด้วยนายเอกชัย เลิศวิบูลย์ลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พันจ่าโท อนันต์ บุญสําราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอสทิงพระ หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนชาวสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วม

วัดต้นเลียบ เป็นสถานที่ฝังรกของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ซึ่งนับเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง จึงได้กำหนดจัดงาน “งานสมโภชวันหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” ขึ้น โดยพระครูใบฎีกาศักรินทร์ สิริภัทโท เจ้าอาวาสวัดต้นเลียบ ได้ค้นคว้าและสืบค้นจากผู้ที่มีความรู้และได้เทียบเคียงวันที่ จึงได้กำหนดให้วันที่ 3 มีนาคมของทุกปี เป็นวันชาตกาลของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดและได้กำหนดจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อเผยแพร่ประวัติเรื่องราวและเชิดชูบูชาบูรพจารย์หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ที่มีคุณูปการแก่บ้านเมืองจวบจนปัจจุบัน นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดสงขลาอีกด้วย

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวชื่นชมวิสาหกิจชุมชนตามรอยบ้านเกิดหลวงปู่ทวด ที่ได้พัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน กิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นการต่อยอดและตอกย้ำในการเสนอให้ “งานสมโภชวันหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” บรรจุในปฏิทินท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ให้เป็นงานภาพรวมใหญ่ของจังหวัดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศและครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ บูรณาการร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ได้ร่วมแรง ร่วมใจในการจัดงาน ส่งผลดีต่อประชาชน

สำหรับงานสมโภชวันหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ครบรอบ 441 ปี ชาตกาล จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคม 2566 โดยกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ (4 มีนาคม) จะมีการแข่งขันภูมิปัญญาท้องถิ่น “การทำขนมโคลีลา” และพิธีสมโภชผ้าป่าสามัคคี 441 ปี หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และจะมีพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันที่ 5 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบุญได้ที่ บัญชี วัดต้นเลียบ ธนาคารกรุงไทย 923-049-0873

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-วรปรัชญ์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์