เปิด “ศูนย์บริการสุขภาพชุมชน” คลินิกเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้ง หาดใหญ่ ยุติปัญหาเอดส์


23 มี.ค. 2566

วันนี้ ( 23 มี.ค.66 ) ที่สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานภูมิภาคทะเลใต้ จังหวัดสงขลา นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิด “ศูนย์บริการสุขภาพชุมชน” คลินิกเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้ง หาดใหญ่ ภายใต้แนวคิด “The community goes beyond” ถอดรหัสหาดใหญ่โมเดล : ผ่านความร่วมมือระหว่างรัฐและภาคประชาสังคมอย่างเป็นรูปธรรม สู่การแก้ไขปัญหาเอดส์อย่างยั่งยืน

โดยมี นายแพทย์ รัฐพล เตรียมวิชานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นายแพทย์ วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 12 สงขลา เภสัชกรหญิงวิไลวรรณ สาครินทร์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยรองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ผู้แทนจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ผู้แทนจากหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ (USAID) คณะทำงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ โรงพยาบาลหาดใหญ่ กลุ่มภาคีเครือข่ายงานเอดส์ และองค์กรภาคประชาสังคม เข้าร่วม

สืบเนื่องจากคลินิกเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้ง หาดใหญ่ ภายใต้การบริหารดูแลของสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานภูมิภาคทะเลใต้ จังหวัดสงขลาได้เปิดทำการในปี พ.ศ.2557 รวมระยะดำเนินงานกว่า 9 ปี ด้วยที่ทำการเดิมมีสภาพอาคารเสื่อมโทรม และพื้นที่ใช้สอยในการปฏิบัติงานค่อนข้างจำกัด ประกอบกับโครงสร้างอัตราจำนวนเจ้าหน้าที่ และจำนวนผู้รับบริการที่เพิ่มมากขึ้นในทุกปี จึงไม่สามารถอำนวยความสะดวกและรองรับผู้รับบริการในแต่ละวันได้เท่าที่ควร จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่จะต้องมีการปรับย้ายจากที่ทำการเดิม มายังบริเวณ ป.ณัฐพล ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ห้อง โดยมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 5 ชั้น ประกอบด้วยที่ทำการสำนักงาน และคลินิกเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้ง หาดใหญ่ ดังปัจจุบัน

โดยการจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการจัดตั้งศูนย์บริการสุขภาพชุมชน สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานภูมิภาคทะเลใต้ จังหวัดสงขลา ในวาระครบรอบ 23 ปี สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย โดยนำเสนอทิศทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างสมาคมฯ หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคม ที่จะนำไปสู่การพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน โดยชุมชนเพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “The community goes beyond” ถอดรหัสหาดใหญ่โมเดล : ผ่านความร่วมมือระหว่างรัฐและภาคประชาสังคมอย่างเป็นรูปธรรม สู่การแก้ไขปัญหาเอดส์อย่างยั่งยืน


นอกจากนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ศูนย์บริการสุขภาพชุมชนที่เป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติงานจัดบริการด้านสุขภาพในชุมชนร่วมกัน ผ่านกระบวนการที่เชื่อมประสานกับการบริการที่เข้าถึงโดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มประชากร ภายใต้การดำเนินงานโดยศูนย์สุขภาพชุมชนที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์ องค์กรภาคประชาสังคมที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดบริการด้านการป้องกันเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การลดการตีตรา และเลือกปฏิบัติ ที่ได้ดำเนินงานตามรูปแบบ KPLHS (Key population-led Health Services) การให้บริการที่ “นำโดยชุมชน” โดยมีเจ้าหน้าที่ชุมชนที่ได้ผ่านการอบรมและได้รับการรับรองจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินงานทั้งเชิงรุก และตั้งรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับ “สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานภูมิภาคทะเลใต้ จังหวัดสงขลา” เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ ไม่แสวงหาผลกำไร ดำเนินงานด้านสิทธิ ความเสมอภาค และด้านสุขภาวะทางเพศ มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย ผู้หญิงข้ามเพศ และพนักงานบริการทั้งชายและหญิง ในพื้นที่จังหวัดสงขลา และได้รับรองมาตรฐานทางด้านเทคนิคการแพทย์ หรือ LA เพื่อให้เป็นคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่มีมาตรฐาน ได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประเภทหน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านเทคนิคการแพทย์ และลงนามความร่วมมือในการจัดบริการยาต้านก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี หรือ “เพร็พ” ร่วมกันระหว่าง โรงพยาบาลหาดใหญ่กับคลินิกเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้ง หาดใหญ่ เพื่อดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ในประเทศไทย ให้สำเร็จภายในปี พ.ศ.2573 ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ไม่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ไม่มีการเสียชีวิตเนื่องจากเอดส์ และลดการตีตรา การเลือกปฏิบัติ ในผู้ที่อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีและผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ”

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว วิทยา – ทีปรกร/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา