ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดสิงหนคร ปิดโครงการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูทางสังคม


27 มี.ค. 2566

วันนี้ ( 27 มี.ค.66 ) ที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดสงขลา สาขาอำเภอสิงหนคร นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีปิดโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี ผู้แทนนายอำเภอสิงหนคร หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้รับการอบรม เข้าร่วม

ด้วยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอสิงหนคร จัดอบรมโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ของศูนย์ฟื้นฟูทางสังคมจังหวัดสงขลา สาขาสิงหนคร ประจำปีงบประมาณ 2566 หลักสูตรการฝึกอบรมจำนวน 15 วัน โดยมีเป้าหมายเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น จำนวน 50 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่จะต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยยึดหลัก “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาและป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปเป็นเหยื่อของยาเสพติด” โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ของทุกภาคส่วนในชุมชนและในสังคม ในลักษณะบูรณาการ ควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย

นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ติดยาเสพติดหรือผู้ผ่านการบำบัดรักษาเพื่อฟื้นฟูสภาพทางสังคมแก่ผู้ติดยาเสพติดหรือผู้ผ่านการบำบัดรักษาเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ การศึกษา การติดตามดูแลปัญหาด้านสุขภาพและการให้การสงเคราะห์อื่น ๆ เพื่อให้บุคคลดังกล่าวสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยนำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาที่มีมาตรฐาน และมีความเหมาะสมกับผู้เสพผู้ติด รวมทั้งการติดตามดูแลให้ความช่วยเหลือเพื่อพัฒนาผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูให้สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติ และไม่หวนกลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำ มุ่งเน้นในเชิงคุณภาพและนำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาโดยความสมัครใจเป็นอันดับแรก