ผู้ว่าฯ สงขลา พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวไทยมุสลิมและมอบอินทผาลัมผลไม้ทรงคุณค่าแห่งเดือนรอมฎอน


30 มี.ค. 2566

ผู้ว่าฯ สงขลา พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวไทยมุสลิมและมอบอินทผาลัมผลไม้ทรงคุณค่าแห่งเดือนรอมฎอน ให้แก่มัสยิดในจังหวัดสงขลา ตามโครงการสานสัมพันธ์ชาวไทยมุสลิมในเดือนรอมฎอน ประจำปี 2566

ช่วงบ่ายวันนี้ (30 มี.ค.66) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวไทยมุสลิมและมอบอินทผาลัมผลไม้ทรงคุณค่าแห่งเดือนรอมฎอน ให้แก่มัสยิดในจังหวัดสงขลา รวมทั้งสิ้น 413 มัสยิด ใน 14 อำเภอ และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ภายใต้โครงการสานสัมพันธ์ชาวไทยมุสลิมในเดือนรอมฎอน ประจำปี 2566 โดยมี นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายศักดิ์กรียา บิลแสละ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา นางสาวธัญพร น้อยเสงี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา นางเลขา สุวรรณชาตรี วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย ประธานชมรมอิหม่ามประจำอำเภอ นายอำเภอ เข้าร่วมกิจกรรม ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เดือนรอมฎอน เป็นช่วงเวลาอันประเสริฐที่เปี่ยมไปด้วยการอำนวยพรและความเมตตา ของมุสลิมทั่วโลก เป็นช่วงเวลาของการขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์ ที่ได้ปฏิบัติศาสนกิจในดือนรอมฎอนของทุกปี เป็นเดือนที่ชาวมุสลิมทั่วโลกถือศีลอดตลอดทั้งเดือน ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามหลักศาสนบัญญัติ ที่มุสลิมควรปฏิบัติเพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ขอให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมได้นำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิตให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ซึ่งผู้นำศาสนาถือเป็นภาคีสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างหลักคิดสำคัญให้เกิดความสงบสุขในสังคม

เดือนรอมฎอนในปีพุทธศักราช 2566 ตรงกับปีฮิจเราะห์ศักราช 1444 ถือเป็นเดือนอันประเสริฐยิ่งสำหรับชาวมุสลิมแห่งการประกอบคุณความดี โดยที่ทำการปกครองจังหวัดสงขลาได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดสงขลาในการดำเนินโครงการสานสัมพันธ์ชาวไทยมุสลิมในเดือนรอมฎอน ประจำปี 2566 โดยได้กำหนดพบปะเพื่อมอบอินทผาลัมผลไม้ทรงคุณค่าแห่งเดือนรอมฎอน ให้แก่มัสยิดในจังหวัดสงขลา ทั้งนี้สร้างการรับรู้และมีการปฏิบัติที่ถูกต้องในการละ การลด การงด การระงับยับยั้ง การควบคุม ครองตน ละความชั่ว และปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นไปตามหลักการศาสนาในห้วงเดือนรอมฎอน ตลอดจนเป็นการสนับสนุน สืบทอด กิจกรรมทางศาสนาและประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอิสลามให้คงอยู่สืบไป

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว ทีปรกร - สิทธิชัย/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา