​ปิดฉากนายกศักด์ เขารูปช้าง ชนะคู่แข่งแต่แพ้ใบแดง บทเรียนการหาเสียงที่นักการเมืองต้องระวัง


31 พ.ค. 2566

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง จ.สงขลา เมื่อ 28 มีนาคม 2564 เป็นอีกหนึ่งสนามที่แข่งขันดุเดือดมากของ 2 อดีตคนกันเอง นั่นคือนายกแบน ประสงค์ บริรักษ์ อดีตนายกเทศมนตรีที่ครองพื้นที่มายาวนานในนามทีมพัฒนาเขารูปช้าง กับอดีตรองนายกข้างกาย รองศักดิ์ จักรธร สุริแสง ที่ลงแข่งขันในนามทีมเขารูปช้างพลังใหม่ และลงเอยที่ชัยชนะของคนใหม่ นายกศักดิ์ คือชื่อที่ถูกเรียกมา 2 ปีกว่าๆ


เมื่อ 30 พ.ค.66 ศาลอุทธรณ์ภาค 9 สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายจักรธร สุริแสง นายกเทศมนตรีเขารูปช้าง จ.สงขลา ตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี พร้อมชดใช้เป็นเงิน 9.7 แสนบาท จากข้อกล่าวหาการปราศรัยใส่ร้ายคู่แข่งที่กกต.มีมติแจกใบแดงและนำมาสู่การตัดสินของศาลในวันนี้ ซึ่งการเปิดเวทีปราศรัยของนักการเมืองนั้นมีบทเรียนให้เห็นมาแล้วหลายคน ถ้าเรียกภาษาชาวบ้านต้องบอกว่ากลอนพาไปจนนำไปสู่ความผิดพลาด ที่สำคัญในสมัยปัจจุบันทุกเวทีปราศรัยจะมี่การถ่ายทอดสดผ่านสื่ออนไลน์ หรือการบันทึกวิดีโอไว้ชัดเจน จึงยากที่ผู้ถูกร้องจะชนะคดีได้เพราะหลักฐานค่อนข้างชัดเจน

ย้อนดูผลเลือกตั้ง 28 มี.ค.64 นายกแบน ประสงค์ บริรักษ์ ลงป้องกันแชมป์แข่งกับรองศักดิ์ จักรธร สุริแสง อดีตรองนายกที่ทำงานร่วมทีมกันมามากกว่า 10 ปี เที่ยวนี้รองศักดิ์ได้แรงหนุนจากนิพนธ์ บุญญามณี แลรวบรวมเอาอดีตคู่แข่งนายกแบนมาอยู่ในทีมทั้งหมดทำให้สามารถเอาชนะได้ด้วยคะแนน 12,226 ต่อ 9,451 คะแนน ปิดฉากนายกแบนที่ครองสนามมาตั้งแต่อบต.เขารูปช้าง ปี 2547 และได้รับการเลือกตั้งมาโดยตลอด เรียกว่ายาวนานเกือบ 20 ปี วันนี้ตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้างว่างลงอีกครั้งและต้องเลือกตั้งภายใน 60 วัน หรือภายในเดือนกรกฎาคม 2566 นี้

คำถามคอการเมืองท้องถิ่นวันนี้คือใครจะลงสนามแข่งแห่งนี้บ้าง ทีมเขารูปช้างพลังใหม่คงส่ง ธนกฤต เหมสนิท ลงป้องกันแชมป์แทน ส่วนของนายกแบน ทีมพัฒนาเขารูปช้าง ที่เพิ่งพ่ายการเลือกตั้งส.ส.เที่ยวล่าสุดมายังไม่ยืนยันว่าจะลงแข่งขันเองอีกครั้งหรือไม่ หากไม่ลงเองจะมีใครลงแทนหรือไม่ อีกไม่นาคงได้ทราบคำตอบกันครับ