กิจกรรมเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก World No Tobacco Day


31 พ.ค. 2566

วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 วันงดสูบบุหรี่โลก World No Tobacco Day มีคำขวัญประจำปี 2566 ว่า " บุหรี่ไฟฟ้า มีสารพิษ เสพติดอันตราย " โดยปีนี้องค์บริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ศูนย์ข่าวปลอดควันสงขลา จัดกิจกรรมรณรงค์คนสงขลาไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องในวันงดสูบบุรี่โลก ณ โรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมโดย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และ สสส. ซึ่งได้รับเกียรติจาก นางสาวปรินดา ปาลาเร่ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยมีนางสาวมัสกะห์ เจะแม็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์ กล่าวรายงาน

.

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในกิจกรรมครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบได้ง่ายจากบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 300 คน สำหรับกิจกรรมหลักประกอบด้วย การประกาศเจตนารมณ์คนสงขลาไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า และการเสวนา “คนสงขลาไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า ปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินจิตอาสา “กร ท่าแค” โดยระหว่างรอขึ้นแสดงคุณกร ได้แต่งเพลงเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้เยาวชนตระหนักของโทษบุหรี่ไฟฟ้าด้วย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ทุกๆ ประเทศ จัดกิจกรรมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่องค์ความรู้และส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงโทษ พิษภัย ผลกระทบและดวามสูญเสียทั้งทางสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมที่เกิดจากการสูบบุหรี่ และส่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในการลด ละ เลิกบุหรี่ โดยปี พ.ศ. 2566 องค์การอนามัยโลกได้กำหนดประเด็นรณรงค์ในวันงดสูบบุหรี่โลก คือ We need food, not tobacco - Growine sustainable food crop instead of tobacco