มรภ.สงขลา จัดอบรมยกร่างคำขอทรัพย์สินทางปัญญา


8 มิ.ย. 2566

คณะวิทยาศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา จัดอบรมยกร่างคำขอทรัพย์สินทางปัญญา เทียบเชิญวิทยากรให้ความรู้พร้อมฝึกปฏิบัติเทคนิคการร่างคำขอรับสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร ติวอาจารย์สร้างสรรค์งานวิจัยตอบโจทย์การประเมิน ปูทางสู่ตำแหน่งทางวิชาการ

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การยกร่างคำขอทรัพย์สินทางปัญญา ในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ณ ห้องประชุม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา โดยมีการบรรยายและฝึกปฏิบัติการในหัวข้อ “เทคนิคการร่างคำขอรับสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร” จากวิทยากร ดร.วรายุทธ สะโจมแสง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ให้แก่อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 30 คน เพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ในส่วนของงานวิจัย/อนุสิทธิบัตร และส่งเสริมให้มีผลงานวิจัยนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่จดอนุสิทธิบัตร/สิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเพื่อให้อาจารย์ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะในการออกแบบและสร้างสรรค์งานวิจัยตามกรอบงานวิจัยคุณภาพดีและดีมากตามเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการ

ผศ.ดร.ทวีสิน นาวารัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า โครงการที่จัดขึ้นในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์งานวิจัยในรูปแบบการจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องสำหรับคณาจารย์ที่สนใจเนื่องจากคณาจารย์หรือบุคลากรสายวิชาการของ มรภ.สงขลา มีภารกิจด้านวิชาการในการนำผลงานวิชาการสู่การพิจารณาเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และ รองศาสตราจารย์ ซึ่งถือเป็นเกณฑ์ประกันคุณภาพด้านหนึ่งในหลักสูตรทุกสาขาวิชา และการประกันคุณภาพของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563 ทางคณะฯ มีจำนวนคณาจารย์ที่มีตำแหน่งวิชาการแล้วคิดเป็นร้อยละ 30.69 ซึ่งถือเป็นพันธกิจในการสนับสนุนคณาจารย์ให้เข้าสู่กระบวนการเสนอขอพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการ เพื่อให้มีการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาผลงานวิจัยของคณาจารย์สำหรับเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการที่ต้องมีเพิ่มขึ้น และได้รับการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น จึงมีการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจในการนำงานวิจัยที่ได้ดำเนินการไปแล้วหรืออยู่ระหว่างดำเนินการ ให้สามารถเข้าสู่กระบวนการจดอนุสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานวิชาการที่เป็นไปตามเงื่อนไขของการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการที่ได้ประกาศไว้ และส่งผลสะท้อนไปสู่ระดับคะแนนประกันคุณภาพของหลักสูตรและของคณะฯ ที่เพิ่มขึ้นต่อไป