แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมในกิจกรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์” ปีที่ 6


7 พ.ย. 2566

วันนี้ (7 พ.ย.66) ที่ศูนย์การเรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริโย ตำบลนาหมอศรี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา ร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว สืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์” ปีที่ 6 ประจำปี 2566 โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ โอกาสนี้ พระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เจ้าอาวาสวัดนาทวี นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายเชิดพงษ์ ใจตรง นายอำเภอนาทวี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ตลอดจนกลุ่มเกษตรกร เข้าร่วมกิจกรรม

.

สำหรับกิจกรรมเกี่ยวข้าวสืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์” ริเริ่มโดยพระอาจารย์ภัตร อริโย รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำนา การสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร โดยนำพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ได้ร่วมกันพลิกฟื้นนาข้าวที่ถูกทิ้งร้างมากกว่า 15 ปี ให้กลับมาปลูกข้าวได้อีกครั้ง เพื่อนำผลผลิตที่ได้มาบริโภค เหลือก็สามารถนำมาจำหน่าย สร้างรายได้แก่เกษตรกร เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของบรรพชนรุ่นก่อนให้คนรุ่นหลังหรือรุ่นปัจจุบันได้ปฏิบัติสืบเนื่องกัน

.ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ได้ร่วมกันฟื้นฟูนาข้าวที่ถูกทิ้งร้างให้กลับมาทำนาข้าวได้อีกครั้ง ขับเคลื่อนโครงกาสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักทางศาสนา "ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม" และ โครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (sustainable village) "ส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและจัดการสิ่งแวดล้อมตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง"

.

โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เปิดกิจกรรมด้วยการดำนาสาธิต และร่วมกิจกรรมดำนา เยี่ยมชมนิทรรศการของรัฐวิสาหกิจชุมชนของชาวบ้าน และการแสดงของนักเรียน จากโรงเรียนนาทวีวิทยาคม และกลุ่มสตรีอำเภอนาทวี ซึ่งได้ร่วมแสดงให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมดำนาได้รับชม ในแปลงดำนา ณ ศูนย์การเรียนรู้อาจารย์ภัตร อริโย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา อีกด้วย