มาหาดใหญ่แล้วนะ รถ Google Map street view


17 มิ.ย. 2559

มาหาดใหญ่จนได้สำหรับ รถ Google Street View ที่ไว้เก็บภาพเพื่อให้ ผู้ใช้สามารถดูผ่าน Google Maps ได้ ตอนนี้กำลังวิ่งอยู่ในหาดใหญ่เลย

13419026_10153741305446545_976745313028021905_n.jpg

รถ Google Street View คือรถสำหรับเก็บภาพสถานที่จริงในมุมมองภาพพาโนรามา 360 องศา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูผ่าน Google Maps ได้ โดยเริ่มแรกของการทำ Street View เป็นโครงการทดลองนั้น ทางกูเกิลได้ติดตั้งคอมพิวเตอร์หลายเครื่องเข้าไปที่ด้านหลังของรถ SUV ติดกล้อง เลเซอร์ และอุปกรณ์ GPS ไว้ที่ด้านบน แล้วขับไปรอบ ๆ เพื่อเก็บรวบรวมภาพแรกของโครงการ หลังจากนั้นก็มีความก้าวหน้าไปมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่เริ่มให้บริการในสหรัฐอเมริกาในปี 2007 โดยได้ทำการขยายมุมมองของภาพให้เป็นแบบพาโนรามา 360 องศาเพื่อให้ครอบคลุมสถานที่ต่าง ๆ ทั่วทั้ง 7 ทวีป สำหรับการทำงานหลัก ๆ ของรถ Google Street View นั้นแบ่งออกเป็น 4 หัวข้อ ดังนี้

1.การเก็บภาพ - ต้องขับรถไปยังสถานที่จริง และถ่ายรูปภาพสถานที่เพื่อมาแสดงใน Street View ซึ่งต้องใส่ใจกับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศหรือความหนาแน่นของประชากรในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อกำหนดเวลาและสถานที่ที่สามารถเก็บรวบรวมภาพที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไป ได้

2.การจัดแนวภาพ - เพื่อให้ภาพแต่ละภาพตรงกับตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์บนแผนที่ โดยการรวมสัญญาณจากเซ็นเซอร์บนรถที่วัดสัญญาณ GPS ความเร็ว และทิศทาง ซึ่งช่วยให้สามารถสร้างเส้นทางที่ถูกต้องของการเดินทางด้วยรถขึ้นมาใหม่ หรือแม้กระทั่งการเอียงและการปรับภาพใหม่ตามที่จำเป็น

3.การแปลงภาพเป็นภาพพาโนรามา 360 องศา - เพื่อไม่ให้มีช่องว่างในภาพพาโนรามา โดยกล้องที่อยู่ติดกันจะถ่ายภาพทับซ้อนกันเล็กน้อย จากนั้นก็ทำการรวมภาพถ่ายเข้าด้วยกันให้เป็นภาพแบบ 360 องศาภาพเดียว แล้วก็ใช้อัลกอริทึมการประมวลผลภาพชนิดพิเศษเพื่อลดรอยต่อของภาพและสร้างการ เชื่อมต่อที่เรียบไม่สะดุด

4.การแสดงภาพที่ถูกต้อง - ระยะเวลาที่เลเซอร์ของรถทั้งสามจุดสะท้อนกลับจากพื้นผิวจะเป็นตัวบอกให้ทราบ ว่าอาคารหรือวัตถุอยู่ห่างเท่าใด ทำให้สามารถสร้างแบบจำลอง 3 มิติขึ้นมาได้ และเมื่อเราเคลื่อนไปยังบริเวณที่อยู่ห่างออกไป แบบจำลอง 3 มิติจะหาภาพพาโนรามาที่ดีที่สุดของตำแหน่งนั้นเพื่อแสดงให้เราเห็น

ทั้งนี้ Street View คือบริการอีกหนึ่งบริการของกูเกิลที่เป็นส่วนหนึ่งของ Google Maps ที่จะช่วยให้เราสามารถดูภาพถ่ายของสถานจริงที่จากกล้องของรถ Google Street View ได้จาก Google Maps ซึ่งรูปภาพที่ได้จากภาพมุมมอง Street View นั้นเป็นภาพรอบ ๆ ถนนที่สามารถชมได้แบบ 360 องศา โดยสามารถเข้าไปใช้งานผ่านทางเว็บไซต์ Google Maps หรือผ่านแอพฯ บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งในปัจจุบันบริการ Google Street View นั้นมีให้บริการแล้วกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

และในประเทศไทยสามารถใช้ งาน Street View ได้แล้ว ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันระหว่างกูเกิลและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อถ่ายรูปเส้นทางต่าง ๆ และสถานที่สำคัญในประเทศไทยมาทำเป็น Street View ลงเว็บไซต์แผนที่ Google Maps โดยถ่ายภาพอุปกรณ์ถ่ายภาพแบบเคลื่อนที่ โดยติดตั้งบนรถยนต์ รุ่น Subaru Impreza จำนวน 15 คัน ขับตระเวน ไปตามเส้นทางถนนต่าง ๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย โดยเริ่มจากพื้นที่ในกรุงเทพฯ, ปริมณฑล ภาคเหนือ และเส้นทางจากกรุงเทพฯ ลงสู่ภาคใต้ก่อน ตอนนี้ (17 มิ.ย.59)มาที่หาดใหญ่แล้ว  ตามด้วยพื้นที่อื่น ๆ ในภายหลัง ซึ่งจะมีการทยอยอัพเดทพื้นที่ที่สามารถใช้งาน Street View ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต โดยสามารถตรวจสอบพื้นที่ที่สามารถใช้งาน Street View รวมทั้งพื้นที่ที่รถ Google Street View กำลังทำการวิ่งเก็บภาพอยู่ได้จากหน้าเว็บของ Google Maps Street View

13406902_10153741305441545_6981914576714944867_n.jpg

ขอบคุณภาพจาก

เฟสบุ๊ค Julie Wong