กล้วยผา ออกดอกบานสะพรั่งอย่างสวยงามและหาชมยากที่สวนพีเจการ์เด้นส์


18 มิ.ย. 2559

กล้วยผาที่สวนเกษตรผสมผสานของเกษตรกรใน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กำลังออกดอกบานสะพรั่งอย่างสวยงาม และหาชมยาก เนื่องจากต้องใช้เวลาปลูกถึง 3 ปี และมีเพียงครั้งเดียว เกษตรกรเตรียมเพาะเมล็ดขยายพันธุ์เป็นพืชสวยงาม 

[video-0]

วันที่ 17 มิ.ย. 59 ที่สวน “พีเจการ์เด้นส์” ซึ่งเป็นสวนเกษตรแบบผสมผสานของ คุณประเสริฐ ศรีระสันต์ ตั้งอยู่พื้นที่ ม.2 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หนึ่งในต้นแบบของการทำการเกษตรแบบผสมผสานที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้และดูงานของผู้ที่สนใจอาชีพการเกษตร จ.สงขลา

ขณะนี้มีสีสันใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ที่ไปเยี่ยมชมนั่นคือกล้วยผา ที่กำลังแทงยอดออกดอกหรือพลีอย่างสวยงาม และมีให้เห็นไม่ง่ายนักในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากแหล่งที่พบโดยมากอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศไทย โดยเฉพาะทางกาญจนบุรี และกว่าจะออกดอกต้องรอถึง 3 ปี

ซึ่ง คุณประเสริฐ ได้ทดลองนำมาปลูก1 ต้น แซมกับพืชผลชนิดอื่นโดยปลูกในกระถางพิเศษหรือที่เรียกว่ากระถางติดแอทำให้มีโคนต้นที่ใหญ่กว่ากล้วยผาทั่วๆไป  และแม้จะไม่ใช่พืชท้องถิ่นแต่ก็เติบโตและออกดอกสมบูรณ์  ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถไปดูได้ที่สวนเกษตรของคุณประเสริฐ  ซึ่งจะมีอายุการบานจำกัด 2-3 เดือนเท่านั้น และหนึ่งต้นออกดอกครั้งเดียวและจะเหี่ยวเฉาตายเหมือนกับกล้วยทั่วไป

แต่ คุณประเสริฐ เตรียมเก็บเมล็ดกล้วยผาเพื่อที่จะนำไปเพาะขยายพันธุ์ให้มีมากขึ้นเพื่อนำไปปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับเนื่องจากในพื้นที่ จ.สงขลา และในภาคใต้ยังค่อนข้างหายาก และเป็นกล้วยที่มีเสน่ห์แตกต่างจากกล้วยทั่วไปเหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับ

สำหรับกล้วยผา มีลำต้นสีเขียว ใบสีเขียว กาบใบซ้อนกันโดยรอบ ลักษณะคล้ายลำต้นอ่อนของปาล์ม สูง 30-60 ซม. จนถึง 1-2 เมตร ปลีหรือดอกตั้งตรงในระยะเวลา 10-15 วัน จากนั้นจะโค้งงอประมาณ 90 องศา กาบปลีสีแดงครั่งอ่อนและเขียวอ่อน อายุการบาน 2-3 เดือน ผลมีขนาดเล็ก ผลสุกกินได้ รสหวาน กลิ่นหอม ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดอย่างเดียว กล้วยผาตามธรรมชาติเจริญเติบโตเฉพาะฤดูฝน หน้าแล้วกล้วยจะทิ้งใบ ครั้นฝนใหม่มาเยือนจะแตกใบอีกครั้ง ตั้งแต่เมล็ดงอกจนถึงสร้างดอกได้ใช้เวลา 3 ปี

85.jpg86.jpg82.jpg83.jpg84.jpg