เปิดพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด พร้อมใช้งานลิฟต์ขนส่งขึ้นวัดพะโคะ (มีคลิป)


18 มิ.ย. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-  อบจ.สงขลา จัดเปิดโลกท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  เปิดพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด พร้อมใช้งานลิฟต์ขนส่งขึ้นไปยังวัดพะโคะ อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว,ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป หวังสร้างมิติใหม่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

IMG_4173.JPGIMG_4271.JPG

วันนี้ (18 มิถุนายน 2559) ที่วัดพะโคะ อ.สทิงพระ จ.สงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดเปิดโลกท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ทำพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด และการเปิดใช้งานลิฟต์ขนส่งขึ้นไปยังวัดพะโคะ โดยมีนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นายอนุสร ตันโชติกุล นายอำเภอสทิงพระ , นายชม ยุพยงค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชุมพล และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันทำพิธีในครั้งนี้

[video-0]

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า การเปิดพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด และการเปิดใช้งานลิฟต์ขนส่งขึ้นไปยังวัดพะโคะ นับเป็นเรื่องที่ดีในการพัฒนายกระดับการให้บริการด้านการท่องเที่ยว ซึ่ง “วัดพะโคะ” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นมรดกของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสงขลา สำหรับการจัดให้มีลิฟต์ขนส่งบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป พร้อมจัดให้มีพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นศูนย์รวมเรื่องราวทางวัฒนธรรม ก่อให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญของ อบจ. ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนโดยรวม

IMG_4218.JPGIMG_3948.JPG

โดย อบจ.สงขลา มีเป้าหมายสำคัญในการยกระดับการท่องเที่ยวของ “วัดพะโคะ” ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่มีระบบการให้บริการที่ทันสมัยได้มาตรฐาน มีข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ ให้ศึกษาเรียนรู้ในแหล่งท่องเที่ยว และให้คงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น  อบจ.สงขลา จึงดำเนินการก่อสร้างลิฟต์ขนส่งบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว,ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป ได้สักการะพระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ ณ พระเมาลิกธาตุเจดีย์ พร้อมก่อสร้างพิพิธภัณฑ์หลวง ปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ให้เป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และรักษาให้คงอยู่สืบไป

นอกจากนี้เพื่อขับเคลื่อนวาระสงขลา เมืองสวย น้ำใส ทาง อบจ.สงขลา จึงได้มีโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว “เปิดโลก ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยบูรณาการร่วมกับ วัดพะโคะ , อบต.ชุมพล และส่วนราชการในพื้นที่ กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ จัด Big Cleaning Day , การจัดจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น  รวมถึง การเปิดศูนย์พิพิธภัณฑ์หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด และการเปิดใช้งานลิฟต์ขนส่ง ในครั้งนี้

นับจากนี้คงจะได้เห็นมิติใหม่ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นมากขึ้น รวมถึงทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการท่องเทียวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สำหรับวัดพะโคะ เป็นวัดจำพรรษาของสมเด็จพะโคะ หรือหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด อันเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทางภาคใต้ มีประวัติเล่าว่า วันหนึ่งมีโจรสลัดแล่นเรือเลียบมาตามฝั่ง เห็นสมเด็จพะโคะ เดินอยู่มีลักษณะแปลกกว่าคนทั้งหลายจึงใคร่จะลองดี โจรสลัดจอดเรือ และจับสมเด็จพะโคะไป เมื่อเรือแล่นมาได้สักครู่เกิดเหตุเรือแล่นต่อไปไม่ได้ ต้องจอดอยู่หลายวัน จนในที่สุดน้ำจืดหมดลงโจรสลัดเดือดร้อน สมเด็จพะโคะสงสาร จึงเอาเท้าซ้ายแช่ลงไปในน้ำทะเลเกิดเป็นประกายโชติช่วง น้ำทะเลกลายเป็นน้ำจืด โจรสลัดเกิดความเลื่อมใสศรัทธากราบไหว้ขอขมา และนำสมเด็จพะโคะ ขึ้นฝั่ง ตั้งแต่นั้นมาประชาชนจึงพากันไปกราบไหว้บูชากันเป็นจำนวนมาก (ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

IMG_4111.JPG

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา

 

IMG_4061.JPG

นายนิพนธ์ บุญญามณี

IMG_4210.JPGIMG_4354.JPGIMG_4217.JPGIMG_4412.JPGIMG_3987.JPG