สคร.12 สงขลา เฝ้าระวัง โรคฝีดาษวานร (Mpox) เน้นย้ำ ป้องกันได้




สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) แนะนํา ประชาชนเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร (Mpox) หลังพบการระบาดเพิ่มขึ้น พร้อมเน้นย้ำ โรคฝีดาษวานร ป้องกันได้  

อาการของโรคฝีดาษวานร ที่พบบ่อย ได้แก่ มีผื่น มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต และอาการคัน โดยจะเกิดขึ้นหลังมีความเสี่ยงประมาณ 5-21 วัน หากมีอาการเหล่านี้ให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจหาเชื้อได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะทราบผลตรวจภายใน 1-5 วัน ระหว่างรอผลตรวจ แนะนำให้แยกของใช้ส่วนตัว และแยกพื้นที่กับผู้ที่อยู่ร่วมบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ สำหรับผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการแล้ว สามารถแพร่เชื้อได้ และจะพ้นระยะแพร่เชื้อเมื่อตุ่มหรือแผลแห้งและแผลหายดีแล้ว ซึ่งอาจใช้เวลา ประมาณ 2-4 สัปดาห์    นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคนี้ป้องกันได้โดยการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง โดยงดมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ไม่สัมผัสแนบเนื้อกับผู้ที่มีผื่น ตุ่มหรือหนอง ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง หากมีประวัติสัมผัสใกล้ชิด หรือมีเพศสัมพันธ์กับผู้สงสัย/ ผู้ป่วยฝีดาษวานร/ผู้ที่มีผื่น/ตุ่มสงสัย ให้รีบพบแพทย์ที่สถานบริการใกล้บ้าน หรือติดต่อศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ซึ่งให้บริการตรวจคัดกรองและรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์/คัดกรองการติดเชื้อเอชไอวี พร้อมทั้งให้คำปรึกษาและสนับสนุนถุงยางอนามัย หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422  

เนื้อหานี้ในภาษาอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง/บทความที่น่าสนใจ

  • อบจ.สงขลา ลงพื้นที่ติดตามการปลูกมะพร้าวน้ำหอม อ.ระโนด จ.สงขลา เดินหน้าสนับสนุนมะพร้าวสายพันธุ์ท้องถิ่นที่ให้ผลผลิตสูงและคุณภาพดี
    อบจ.สงขลา ลงพื้นที่ติดตามการปลูกมะพร้าวน้ำหอม อ.ระโนด จ.สงขลา เดินหน้าสนับสนุนมะพร้าวสายพันธุ์ท้องถิ่นที่ให้ผลผลิตสูงและคุณภาพดี
  • จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมเนื่องใน “วันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567” เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีที่ทรงครองราชย์ ยังความผาสุกตราบจนปัจจุบัน
    จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมเนื่องใน “วันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567” เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีที่ทรงครองราชย์ ยังความผาสุกตราบจนปัจจุบัน
  • อบจ.สงขลา จับมือภาคีเครือข่ายร่วมประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพจังหวัด ในกิจกรรม “พลิกโฉมพลังพลเมืองสงขลา เพื่อสังคมสุขภาวะที่ยั่งยืน”
    อบจ.สงขลา จับมือภาคีเครือข่ายร่วมประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพจังหวัด ในกิจกรรม “พลิกโฉมพลังพลเมืองสงขลา เพื่อสังคมสุขภาวะที่ยั่งยืน”
  • อบจ.สงขลา ร่วมกับเทศบาลเมืองสะเดา และศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง ชุมชนบ้านทับโกบ จัดงานประเพณีถือศีลกินเจ ปีที่ 15 เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
    อบจ.สงขลา ร่วมกับเทศบาลเมืองสะเดา และศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง ชุมชนบ้านทับโกบ จัดงานประเพณีถือศีลกินเจ ปีที่ 15 เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
  • อบจ.สงขลา ร่วมลงนาม MOU และมอบรถพยาบาล พร้อมครุภัณฑ์ทางการแพทย์ 10 คัน เพื่อนำไปใช้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และพิการ
    อบจ.สงขลา ร่วมลงนาม MOU และมอบรถพยาบาล พร้อมครุภัณฑ์ทางการแพทย์ 10 คัน เพื่อนำไปใช้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และพิการ
  • บมจ.หาดทิพย์ เปิดจำหน่ายรถยนต์เก่า ประจำปี 2567 (ประมูลแบบแยกรายคัน)
    บมจ.หาดทิพย์ เปิดจำหน่ายรถยนต์เก่า ประจำปี 2567 (ประมูลแบบแยกรายคัน)
  • ขอเชิญเข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอล 3x3 อุดมศึกษาคัพ ครั้งที่ 2
    ขอเชิญเข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอล 3x3 อุดมศึกษาคัพ ครั้งที่ 2
  • สคร.12 สงขลา เตือน โรคหัด อันตรายถึงชีวิต    แนะผู้ปกครองนำบุตรหลานฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์
    สคร.12 สงขลา เตือน โรคหัด อันตรายถึงชีวิต แนะผู้ปกครองนำบุตรหลานฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์
  • บวท. โดย "มูลนิธิน่านฟ้าไทย" ยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กผู้พิการ มอบทุนการศึกษาแก่เด็กผู้พิการจำนวน 19 ทุน ในจังหวัดสงขลา
    บวท. โดย "มูลนิธิน่านฟ้าไทย" ยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กผู้พิการ มอบทุนการศึกษาแก่เด็กผู้พิการจำนวน 19 ทุน ในจังหวัดสงขลา
  • 10 ข้อน่ารู้จากทรู เมื่อเผชิญน้ำท่วม  เพราะการสื่อสารในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
    10 ข้อน่ารู้จากทรู เมื่อเผชิญน้ำท่วม เพราะการสื่อสารในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
  • ดีป้าจัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War ภายใต้โครงการ Coding for Better Life
    ดีป้าจัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War ภายใต้โครงการ Coding for Better Life