จังหวัดสงขลา ประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี


18 ก.ค. 2567

วันนี้ (18 ก.ค.67) ณ ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการนี้มีเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร แพทย์และพยาบาล ร่วมนำพวงมาลาถวายราชสักการะหน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวคำอาศิรวาทราชสดุดี เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 18 กรกฎาคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์มีต่อพสกนิกรชาวไทยอันหาที่สุดมิได้

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระนามเดิมว่า สังวาล ตะละภัฎ พระราชสมภพเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พุทธศักราช 2443 ทรงเป็นบุตรคนที่ 3 ในพระชนกชูและพระชนนีคำ พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีพระนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงมีต่อชาวไทย และประเทศชาตินั้นใหญ่หลวงมาก เพราะตั้งแต่ทรงอภิเษกสมรสกับสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ ทรงมีพระอุตสาหะวิริยะสูงในการทรงงาน เพื่อประโยชน์สุขของชาวไทยทุกหมู่เหล่า ตั้งแต่เหนือจรดใต้สุด ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สงขลา ทรงจัดตั้งหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) มูลนิธิขาเทียม มูลนิธิถันยรักษ์ ทรงบริจาคเงินเพื่อสร้างโรงเรียนกว่า 185 โรงเรียน และทรงรับเอาโครงการของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไว้ในพระราชูปถัมภ์ ทรงสร้างพระตำหนักดอยตุง ทรงพัฒนาดอยตุงและส่งเสริมงานให้ชาวเขา จัดตั้งศูนย์บำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ที่บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พระองค์จึงทรงได้รับขนานนามว่า "สมเด็จย่าแม่ฟ้าหลวง"

ในวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พุทธศักราช 2538 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงได้เสด็จสวรรคต แต่พระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปรารถนาให้ชาวไทยมีความสุข ยังคงสถิตถาวรอยู่ในความทรงจำของพสกนิกรทั่วไทยตลอดกาล

พงศธร บุญสุข/ข่าว กรชนก สมบุญ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา


เนื้อหานี้ในภาษาอื่น