มอ.ว. สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย ร่วมอนุรักษ์ประเพณีหล่อเทียนพรรษา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา


โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จัดกิจกรรม งานสัปดาห์ภาษาและวัฒนธรรมไทย และพิธีหล่อเทียน ปีการศึกษา 2567 โดยมี นายสุชาติ สุขะพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นประธานในพิธีพร้อมด้วย รศ.นพ.วรัญ ตันชัยสวัสดิ์ ผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการโรงเรียน คณะผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง สมาคมเครือข่ายผู้ปกครองและครูโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ นักเรียน และคณะกรรมการจัดงานสัปดาห์ภาษา และวัฒนธรรมไทยร่วมในพิธีการจัดกิจกรรม ณโรงเรียนมอ วิทยานุสรณ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

การหล่อเทียนพรรษา เป็นประเพณีทางพุทธศาสนาที่มีมาแต่โบราณ ตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ พิธีหล่อเทียนจัดเป็นพระราชกุศล และเป็นงานบุญทั่วไปของชาวบ้าน โดยกำหนดจัดงานหล่อเทียนขึ้นในเดือน 4 ตามปฏิทินจันทรคติของทุกปี มูลเหตุที่ต้องมีการหล่อเทียนเนื่องจากในฤดูฝน หรือที่เรียกกันว่า" ฤดูการเข้าพรรษา" คือช่วงแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นั้น กำหนดให้พระภิกษุทั้งหลายต้องอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่ง ตลอดระยะเวลา 3 เดือน พระภิกษุที่อยู่จำพรรษาต้องประกอบกิจของสงฆ์ คือ การสวดมนต์ทำวัตร มีความจำเป็นต้องไช้เทียนไว้สำหรับจุดบูชาตลอดพรรษา พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันหล่อเทียน สำหรับให้พระภิกษุสงฆ์ได้จุดบูชา ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ของกำหนดเวลาเข้าพรรษา จึงเรียกเทียนที่หล่อขึ้นนี้ว่า "เทียนพรรษา" หรือ "เทียนจำนำพรรษา" อานิสงส์ของการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุ ถือกันว่าจะทำให้เป็นผู้มีปัญญาดี เจริญก้าวหน้า เหมือนดังแสงเทียนที่สว่างในยามค่ำคืน ซึ่งพระภิกษุสมัยก่อนใช้เป็นแสงสว่างในการอ่านหนังสือธรรมะ และประกอบกิจของสงฆ์

ในการนี้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีหล่อเทียนพรรษาให้อยู่คู่สังคมไทย จึงจัดกิจกรรมประเพณีหล่อเทียนจำนำพรรษา และถวายเทียนพรรษาประจำปีการศึกษา 2567 ขึ้น รวมถึงกิจกรรมทำบุญวันพระใหญ่ ไหว้พระคู่เมือง สืบเนื่องทศมราชา ความเป็นมา 10 รัชกาลโดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบถึงความเป็นมา เกิดการเรียนรู้จากกิจกรรมทางประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ พุทธพาณิชย์ กับความเชื่อหน้าที่ของชาวพุทธ พร้อมทั้งลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและอนุรักษ์ประเพณีสืบไป

ต่อจากนั้น คณะผู้บริหาร คณะครู สมาคมเครือข่ายผู้ปกครองและครูโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ และนักเรียน ร่วมในพิธีหล่อเทียนพรรษา ณ บริเวณสนามบาส โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ ก่อนที่ทั้งหมดจะเยี่ยมชมนิทรรศการ "ทำบุญวันพระใหญ่ ไหว้พระคู่เมือง สืบเนื่องทศมราชา ความเป็นมา 10 รัชกาล" ภายในอาคาร เทพรัตนานุรักษ์ โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์

นายสุชาติ สุขะพันธ์ ผอ.โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์กล่าวว่า สำหรับที่มาของการจัดงานวันนี้ สืบเนื่องจากทางกลุ่มสาระการเรัยนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม โดยครูอภิญญา เนตรลำภู ท่านเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศาสนาและวัฒนธรรม ท่านได้นำเสนอกิจกรรมที่จะจัดขึ้นให้นักเรียนของเราในประจำปีการศึกษา 2567 โดยนึกถึงกิจกรรมที่ทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกัน และเป็นประเพณีที่สืบสานวัฒนธรรมที่ต่อเนื่องกันมาตลอดระยะเวลายาวนานของโรงเรียนเ นั่นคือประเพณีวันเข้าพรรษา ซึ่งจะมีการหล่อเทียนพรรษาเป็นประจำทุกปีจองโรงเรียน และยังให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมประเพณีการหล่อเทียนพรรษา ให้เด็กได้เรียนรู้ ได้ตระหนักถึงประเพณีที่ดีงามของไทยที่สืบเนื่องกันมา และปีนี้ทางกลุ่มการเรียนรู้สังคมศาสนาและวัฒนธรรม ได้เล็งเห็นความสำคัญอีกประการหนึ่ง ซึ่งในปีนี้เป็นปีมหามงคลของประชาขนชาวไทย จึงได้ผนวกาการเรียนรู้บูรณาการเกี่ยวกับการเยี่ยมชมวัดประจำรัชกาลของทั้ง 10 รัชกาล สมัยรัตนโกสินทร์ของพวกเรา ซึ่งตรงนี้เด็กหลายคนอาจไม่รู้ว่าจริงแล้วพระรัชกาลจะมีพระจำของพระองค์ และวัดประจำรัชกาลแต่ละรัชกาลนั้นก็มีประวัติและความเป็นมาที่น่าสนใจ ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนาและวัฒนาธรรม จึงมีความคิดที่ว่าถ้าเก็กได้เรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมแล้ว ก็จะได้เรียนรู้ถึงประวัติความเป็นมาของวัดแต่ละรัชกาล ก็จะทำให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้มากขึ้น เพราะเราไม่สามารถจะเดินทางไปเยี่นมชมวัดทุกวัดได้ ซึ่งวันนี้ทางกลุ่มสาระได้นำจำลองวัดทุกวัดมาอยู่ที่โรงเรียนของพวกเรา และน้องๆก็จะได้เรียนรู้ นอกจากนั้นก็จะมีกิจกรรมความรู้เสริมทักษะต่างๆในวัดแต่ละรัชกาลด้วย นอกจากนั้นทางกลุ่มสาระบอกว่า นักเรียนระดับขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นระดับชั้นสูงสุดของโรงเรียน มีการจัดกิจกรรมและออกแบบโดยมีความคิดสร้างสรร และเน้นการทำงานเป็นทีม ซึ่งการทำงานเป็นทีมนี้ เรายังสามารถส่งต่อองค์ความรู้ที่ได้จากการทำงานเป็นทีมสู่สังคม โดยเฉพาะน้องๆของโรงเรียนพวกเรา และในวันนี้ก็ได้รับเกียรติจากน้องหลายๆโรงเรียน ได้เข้ามาเยี่ยมชมงาน ตรงนี้นอกจาก มอ.ว.ทำเพื่อ มอ.ว.แล้ว มอ.ว.ยังทำเพื่อสังคมอีกด้วย

ด้านครูอภิญญา เนตรลำภู หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศาสนาและวัฒนธรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมในวันนี้ได้มีการจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 เป็นต้นมา เป็นในลักษณะของการจัดนิทรรศการซึ่งใช้หัวข้อ "ทำบุญพระใหญ่ ไหว้พระทั่วเมือง สืบเนื่องทศมราชา ความเป็นมา 10 รัชกาล "นั่นเพราะว่า เนื่องจากใกล้ถึงวันพระใหญ่เข้าพรรษา และวันอาสาฬหบูชา ซึ่งถ้ามีแต่กิจกรรมหล่อเทียนอย่างเดียวก็จะไม่ได้ครบในด้านความรู้ ในเรื่องของสาระทั้ง 5 สาระคือ ประวัคิศาสตร์ ภูมิศาสตร์ หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ รวมถึงกฏหมายต่างๆที่นักเรียนจะได้เรียนรู้ จึงมีแนวคิดไปปรึกษาทั้งกลุ่มสาระว่าปีนี้เราจะจัดกิจกรรมที่นอกเหนือจากพิธีหล่อเทียนเป็นอย่างไรบ้าง จึงมาสืบเรื่องได้ว่าในปีนี้เป็นปีมหามงคลจริงๆ คือครบ 6 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย ว่าถ้าจะเน้นของพระองค์ท่านพระองค์เดียว นักเรียนก็จะไม่ได้ครอบคลุม จึงไปหยุดในเรื่องของวัดประจำรัชกาล ซึ่งพอเป็นเรื่องนี้ก็จะสามารถที่จะครอบคลุมสาระต่างๆได้เป็ยอย่างดี ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้ในเรื่องจองความรู้ในด้านภูมิศาสตร์ ประวัคิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ หน้าที่ชาวพุทธมาก่อนแล้ว ทั้งระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-5 ส่วนวันนี้จะเริ่มจากพิธีหล่อเทียน และถวายเทียนจำนำพรรษา โดยตัวแทนนักเรียนจำนำเทียนไปถวายที่วัดนั่นเอง และต่อมาจะเป็นในเรื่องของพุทธพาณิชย์จองนักเรียนขั้น ม.6 ที่ได้จัดนิทรรศการให้กับน้องไปชั้น ม.1 - ม.5 ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ รุ่นพี่ ม.6 ตั้งใจเป็นอย่างมากที่จะทิ้งท้ายก่อนที่จะจบจากโรงเรียนนี้ไปแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่า มอ.วิทยาลัยนุสรณ์ ไม่เพียงแต่เน้นในเรื่องของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือเทคโนโลยีอย่างเดียว แต่ในด้านอื่นๆที่นักเรียนจะต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นทักษะในการใช้ชีวิต ทักษะในการอยู่ร่วมกันในสังคม และทักษะในการทำงานเป็นทีมก็ยังเน้น เพราะเราหวังเสมอว่า สิ่งเหล่านี้จะติดตัวนักเรียนไปใช้ชีวิตในสังคมให้เป็นคนดี ซึ่งทางโรงเรียนเน้นมากๆ คนดีสำคัญกว่าทุกสิ่ง





เนื้อหานี้ในภาษาอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง/บทความที่น่าสนใจ

  • วัดป่าแสงธรรมจัดทอดกฐินประจำปี 2567 เพื่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ 2 ชั้น
    วัดป่าแสงธรรมจัดทอดกฐินประจำปี 2567 เพื่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ 2 ชั้น
  • กำหนดวัดทอดกฐินวัดต่าง ๆ ประจำปี 2567 ในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
    กำหนดวัดทอดกฐินวัดต่าง ๆ ประจำปี 2567 ในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
  • มทร.ศรีวิชัย มอบผลงานศิลปะกิจกรรม AIS 3BB FIBRE3 “Graffiti from Hometown”  ฝีมือ นศ.ทัศนศิลป์ ยกระดับย่านเมืองเก่าสงขลา
    มทร.ศรีวิชัย มอบผลงานศิลปะกิจกรรม AIS 3BB FIBRE3 “Graffiti from Hometown” ฝีมือ นศ.ทัศนศิลป์ ยกระดับย่านเมืองเก่าสงขลา
  • สาขาออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ คณะสถาปัตย์ มทร.ศรีวิชัย ร่วมงาน F.O.S (Fashion of the south) ในงาน #SiamCenterBIFW 2024
    สาขาออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ คณะสถาปัตย์ มทร.ศรีวิชัย ร่วมงาน F.O.S (Fashion of the south) ในงาน #SiamCenterBIFW 2024
  • หาดทิพย์ (HTC) “ปรับปรุง” โรงอาหารให้ถูกสุขลักษณะ  มอบให้ รร.บ้านเขาจันทร์ จ.สงขลา ในโอกาสครบรอบ 55 ปี
    หาดทิพย์ (HTC) “ปรับปรุง” โรงอาหารให้ถูกสุขลักษณะ มอบให้ รร.บ้านเขาจันทร์ จ.สงขลา ในโอกาสครบรอบ 55 ปี
  • เปิดงานยิ่งใหญ่! เทศกาลกินเจหาดใหญ่ 2567 ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างสิริมงคล
    เปิดงานยิ่งใหญ่! เทศกาลกินเจหาดใหญ่ 2567 ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างสิริมงคล
  • โรงไฟฟ้าจะนะ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
    โรงไฟฟ้าจะนะ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
  • โรงไฟฟ้าจะนะ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
    โรงไฟฟ้าจะนะ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
  • โรงไฟฟ้าจะนะจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ครั้งที่ 2/2567
    โรงไฟฟ้าจะนะจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ครั้งที่ 2/2567
  • โรงไฟฟ้าจะนะ ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูโสภณศีลวัตร อดีตเจ้าอาวาสวัดกิตติมศักดิ์วัดควนมิตร
    โรงไฟฟ้าจะนะ ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูโสภณศีลวัตร อดีตเจ้าอาวาสวัดกิตติมศักดิ์วัดควนมิตร
  • โรงไฟฟ้าจะนะ  ร่วมโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 43 ประจำปี 2567
    โรงไฟฟ้าจะนะ ร่วมโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 43 ประจำปี 2567