อบจ.สงขลา ร่วมกับเทศบาลเมืองสะเดา และศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง ชุมชนบ้านทับโกบ จัดงานประเพณีถือศีลกินเจ ปีที่ 15 เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา


9 ต.ค. 2567

อบจ.สงขลา ร่วมกับเทศบาลเมืองสะเดา และศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง ชุมชนบ้านทับโกบ จัดงานประเพณีถือศีลกินเจ ปีที่ 15 เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

วันพุธที่ 9 ตุลาคม 2567 ณ ศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง ชุมชนบ้านทับโกบ เทศบาลเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีถือศีลกินเจ ปีที่ 15 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ณ ศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง ชุมชนบ้านทับโกบ เทศบาลเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองสะเดา หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสะเดา คณะกรรมการดำเนินการจัดงาน แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนชาวสะเดา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด โดยมี นายวัชรพล ปริสุทธิ์กุล นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา กล่าวต้อนรับ นายไชยพร ธนาพรสมบัติ ในนามของคณะกรรมการดำเนินการจัดงาน กล่าวรายงาน

สำหรับความเป็นมาของงานประเพณีถือศีลกินเจ ของชุมชนบ้านทับโกบ ได้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2550 คณะกรรมการศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง พร้อมด้วยชาวบ้านทับโกบ ได้ไปร่วมงานประเพณีถือศีลกินเจ ณ โรงเจเต๋าบ้อเก็ง อำเภอหาดใหญ่ และในปีถัดมาได้ไปร่วมงานประเพณีถือศีลกินเจที่โรงเจเต๋าบ้อเก็ง อำเภอหาดใหญ่ อีกครั้ง ซึ่งคณะกรรมการมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง ได้แนะนำคณะกรรมการศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง ให้ดำเนินการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจขึ้นเอง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ชาวบ้านทับโกบ และพื้นที่ใกล้เคียงได้ร่วมปฏิบัติธรรม รักษาศีล และรับประทานอาหารเจเพิ่มมากขึ้น

โดยในปี พ.ศ.2552 เป็นต้นมา ทางคณะกรรมการศาลเจ้ากวนเยี่ยนทองและชาวบ้านทับโกบ จึงได้ดำเนินการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจเป็นครั้งแรก ณ ศาลเจ้ากวนเยี่ยนทองแห่งนี้ ซึ่งสถานที่จัดงานกินเจใน 2 ปีแรกนั้น เป็นเพียงลานดินโล่ง ๆ เต็นท์เพียงไม่กี่หลัง จึงทำให้มีความยากลำบากเมื่อมีฝนตกหนักลงมา คุณสุเมธ ศศิธร จึงได้มีความคิดริเริ่มในการสร้างศาลาอเนกประสงค์แห่งนี้ ร่วมกับคณะกรรมการและผู้ใจบุญร่วมกันสร้างขึ้นจนสำเร็จ ทำให้การจัดงานกินเจสะดวกสบายขึ้นเป็นอย่างมากจนมาถึงทุกวันนี้ และได้รับความอนุเคราะห์คำแนะนำในด้านการจัดพิธีกรรมต่าง ๆ จากมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง โดยความร่วมมือของชาวบ้านทับโกบ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอย่างดี จึงได้ดำเนินการจัดงาน ประเพณีถือศีลกินเจมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 15 ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน ประเพณีถือศีลกินเจและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป และส่งเสริมให้ประชาชนถือศีล ปฏิบัติธรรม ประพฤติ ปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม ลด ละ เลิกอบายมุข พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอสะเดา โได้ดยรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และเทศบาลเมืองสะเดา อีกทั้งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ คณะกรรมการศาลเจ้ากวนเยี่ยนทอง และหน่วยงานต่างๆ ทั้ง ภาครัฐและเอกชน ร่วมสนับสนุนการจัจัดงาน


ภาพ/ข่าว ประชาสัมพันธ์ อบจ.สงขลา




เนื้อหานี้ในภาษาอื่น