สธ.สงขลา ชวนร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก


23 มิ.ย. 2559

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เชิญชวนประชาชนร่วมทำความดี เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี ภายใต้กรอบแนวคิด “ประชารัฐร่วมใจ ปลอดภัย ยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 70 ปี ทรงครองราชย์ ” ในโอกาสวันต่อต้านยาเสพติดโลกปี 2559

46.jpg

นายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ปัญหายาเสพติดมีแนวโน้มที่จะขยายตัวและความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติดได้ง่าย ซึ่งการที่จะให้เยาวชนไม่หันไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด จึงต้องสร้างภูมิคุ้มกันโดยการปลูกฝังเยาวชนให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ , การสร้างเจตคติที่ดีและอาศัยความรักความเอาใจใส่จากครอบครัว เป็นต้น สำหรับในการแก้ไขปัญหาผู้ติดยาเสพติดนั้น จังหวัดสงขลาดำเนินงานแก้ไขปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด โดยยึดหลักผู้เสพเป็นโรคสมองติดยาต้องบำบัดรักษาและฟื้นฟูอย่างเหมาะสม

โดยนำผู้เสพยาเสพติดเข้าบำบัดรักษาในทุกระบบ เน้นระบบสมัครใจ โดยมีการคัดกรอง จำแนก และบำบัดรักษา ฯ รวมทั้งมีการติดตาม ดูแล ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษาอย่างครบวงจร มีแนวทางรณรงค์ค้นหาผู้เสพ ผู้ติด และชักจูงผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ให้สมัครเข้ารับบริการบำบัดรักษา ฟื้นฟูตามระดับความรุนแรงของการเสพติด และการส่งต่อที่มีคุณภาพในสถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

นายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา กล่าวว่า ในโอกาสวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก และเนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปีในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) จึงกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2559 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ฯ โดย การทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศลภายใต้กรอบแนวคิด “ประชารัฐร่วมใจ ปลอดภัย ยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 70 ปี ทรงครองราชย์” (Civil-State Unity for our Society Free from Drugs In Attribute to the Seventieth Anniversary Celebrations of His Majesty Accession to the throne) และเชิญชวนประชาชนสวมเสื้อเหลืองในวันที่ 26 มิถุนายน 2559 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จึงขอเชิญชวนร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล โดยร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของชุมชน ส่งเสริมให้เด็ก , เยาวชน , สมาชิกในครอบครัวทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน เพื่อให้ห่างไกลยาเสพติด หากมีบุตรหลานเสพ/ติดยาเสพติด ควรให้การดูแลช่วยเหลือโดยการนำผู้เสพติดเข้ารับการบำบัดรักษา ตลอดจนครอบครัว และชุมชนควรดูแลช่วยเหลือให้ผู้ที่ได้รับการบำบัดรักษาแล้วกลับคืนสู่สังคมได้ตามปกติ หากต้องการขอคำปรึกษาในการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทุกแห่ง