หลายภาคส่วนร่วมบูรณะวัดขวด จะนะ ฟื้นฟูสู่สถานที่ท่องเที่ยวและปฏิบัติธรรม


24 มิ.ย. 2559

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านในพื้นที่ ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา เริ่มบูรณะและพัฒนาวัดขวดให้กลับมามีสีสัน และต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซามานานกว่า 11 ปี จากเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

69.jpg

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มบูรณะและฟื้นฟูวัดขวด หรือสำนักสงฆ์โคกสัก  ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านทุ่งครก หมู่5 ต.แค อ.จะนะ จ.สงขลา และเคยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.สงขลา เนื่องจากเป็นวัดที่สร้างด้วยถูขวดทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น กำแพง ศาลาการเปรียญ วิหารเจดีย์ทรงไทย หรือแม้แต่ ห้องน้ำ ห้องส้วม รวมทั้งกุฏิของพระสงฆ์ และถูกยกให้เป็นการสร้างงานรีไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่สภาพปัจจุบันกลับเงียบเหงาและทรุดโทรม นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2547ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซียหายไปหมด

พระครูโสภณ วินัยกาล เจ้าอาวาสวัดขวด เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวัดและชาวบ้านในพื้นที่กำลังร่วมกันพัฒนาวัดขวด ให้กลับมามีสีสันอีกครั้งโดยเริ่มก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์เพื่อทำกิจกรรมทางศาสนา รวมทั้งปรับทัศนียภาพภายในวัดให้สะอาดร่มรื่น ปรับปรุงสระเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ซึ่งมีปลารัสเซียขนาดใหญ่และตะพาบน้ำอายุนับ10ปีที่อยู่กับวัดมาตลอด เพื่อให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซียและสิงคโปร์ อีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ซบเซามาตลอด11 ปี และปัจจุบันมีพระอยู่เพียง2 รูปและชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมาทำบุญเท่านั้นส่วนนักท่องเที่ยวแทบจะไม่มีเดินเข้ามา

สำหรับวัดขวดโด่งดังเป็นวัดขวดเมื่อปี พ.ศ.2536 โดยการรับบริจาคขวดชนิดต่างๆ จากญาติโยม ไม่ว่าจะเป็นขวดเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มชูกำลัง มาสร้างวัด นอกจากจะเป็นการประหยัดงบประมาณแล้ว วัสดุรีไซเคิลเหล่านี้ยังแฝงคติธรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงความฟุ่มเฟือยของมนุษย์ ที่หมดไปกับสิ่งมึนเมาไร้ประโยชน์ และเป็นอนุสรณ์สถานที่คอยย้ำเตือนจิตใจปุถุชนคนรุ่นหลังไม่ให้ลุ่มหลงในสุราและยาเสพติดอีกทางด้วย

75.jpg76.jpg77.jpg78.jpg79.jpg80.jpg82.jpg83.jpg84.jpg71.jpg72.jpg73.jpg74.jpg70.jpg81.jpg