ตอบทุกคำถาม “กระเช้าลอยฟ้านครหาดใหญ่” กับ ดร.ไพร พัฒโน (คลิปสัมภาษณ์)


4 ม.ค. 2559

2.jpg

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-กระเช้าลอยฟ้านครหาดใหญ่ จุดขายใหม่ทางการท่องเที่ยวบนยอดเขาคอหงส์ สร้างด้วยงบประมาณกว่า 170 ล้านบาท เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 ล่าสุดมีข่าวว่ากระเช้าไม่สามารถให้บริการได้มาหลายเดือนแล้ว สาเหตุเกิดจากอะไร แล้วโครงการเฟสต้อไปจะมีหรือไม่ ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ มีคำตอบ

หลังจากที่กระเช้าลอยฟ้าหยุดให้บริการจนมีการโพสกันในสื่อสังคมออนไลน์ว่าเกิดจากฟ้าผ่านบ้าง กระเช้าไม่ได้คุณภาพบ้าง สายสลิงขาดบ้าง สารพัดเสียงลือเสียงเล่าอ้างโดยไม่มีการอ้างอิงข้อมูลที่ชัดเจนว่ามาจากแหล่ง รู้แค่เพียงกระเช้าไม่สามารถให้บริการได้ ทีมข่าวบ้านเราได้นำเสนอประเด็นนี้ไปบ้างแล้วว่าสาเหตุมาจากฟ้าผ่าและทางเทศบาลต้องตั้งงบซ่อมแซมตามกฎหมายซึ่งต้องใช้เวลานานรวมถึงต้องรอช่างจากต่างประเทศมาเป็นผู้เสนอราคาและดำเนินการซ่อมแซม

เพื่อคลายข้อสงสัยและสร้างความกระจ่างแก่ชาวหาดใหญ่และนักท่องเที่ยวที่สนใจทุกคน ทีมข่าวบ้านเราจึงได้นัดหมายกับนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ดร.ไพร พัฒโน ณ บริเวณพระพุทธมงคลมหาราช เขาคอหงส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีกระเช้าลอยฟ้านครหาดใหญ่ หรือ Hatyai Cable Car เพื่อสอบถามข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนมาให้ได้ติดตามกันอีกครั้ง โดยเป็นการพูดคุยพร้อมบันทึกภาพและเสียงมาให้ได้ติดตามกันแบบละเอียดเพื่อสร้างความกระจ่างให้ทุกท่านได้รับทราบกัน

สำหรับกระเช้าลอยฟ้านครหาดใหญ่ เสียมาตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2558 โดยมีสาเหตุมาจากฟ้าผ่าซึ่งเกิดขึ้นขณะที่กำลังเดินเครื่องและมีผู้โดยสารอยู่ด้วยแต่ทุกคนปลอดภัยไม่ได้รับอันตรายใดๆ ส่วนตัวกระเช้าได้รับความเสียหายคือ มอเตอร์เปิด-ปิดประตูกระเช้าไม่ทำงาน ส่วนการเดินเครื่องยังคงทำได้ตามปกติแต่เพื่อมาตรฐานความปลอดภัยเราจำเป็นต้องหยุดให้บริการ ส่วนสาเหตุของฟ้าผ่าถามว่ามีระบบป้องกันไหมตอบได้เลยว่ามีตามมาตรฐานสากลซึ่งเป็นระบบผลักสามารถป้องกันได้ฝั่งละ 100 เมตร แต่กระเช้ามียะยะทางกว่า 500 เมตรจึงมีช่องว่างให้เกิดฟ้าผ่าขึ้นมาได้

หลังจากกระเช้าได้รับความเสียหายเราได้ติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตซึ่งอยู่ที่ออสเตรีย Doppelmayr ผู้ผลิตกระเช้าลอยฟ้าชั้นนำของโลก เพื่อดำเนินการซ่อมแซมความเสียหายแต่ด้วยกระบวนการทางราชการทำให้การทำงานค่อนข้างล่าช้า ประกอบกับช่วงนี้เป็นเวลาที่ต้องมีการตัดสายสลิงตามอายุการใช้งานพอดีเราเลยดำเนินการในคราวเดียวกัน โดยได้ตั้งงบไว้ประมาณ 3 ล้านบาทในการจัดซ่อม ซึ่งจะเริ่มเซ็นสัญญาได้ในกลางเดือนมกราคมนี้และคงจะซ่อมแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2559

ความจริงนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสวนสาธารณะส่วนใหญ่มีความเข้าใจและทราบข้อมูลก่อหน้าแล้วจากการสื่อสารของเจ้าหน้าที่เทศบาล เพราะแม้ไม่มีกระเช้าก็สามารถเดินทางโดยรถยนต์ได้ถึงทุกพื้นที่ภายในสวนสาธารณะอยู่แล้ว หลังจากการซ่อมในครั้งนี้เราก็ได้มีการจัดทำระบบป้องกันที่มากขึ้นโดยร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ในการเพิ่มจุดติดตั้งสายล่อฟ้า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

ส่วนโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าเฟสต่อไปตามที่เคยหาเสียงไว้จะเกิดขึ้นหรือไม่ ดร.บอกว่าน่าจะชะลอไว้ก่อนเพราะเป็นจุดที่ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงและความสวยงามของการชมวิวก็สู้ตรงนี้ไม่ได้หากสร้างไปแล้วอาจไม่คุ้มค่าการลงทุน วันนี้กระเช้าลอยฟ้านครหาดใหญ่ คือกระเช้าแห่งแรกของประเทศไทยความน่าสนใจอยู่ตรงนี้และสามารถสร้างจุดขายให้เขาคอหงส์มีความคึกคักมากขึ้น มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเป็นจำนวนมากในทุกวันถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการพัฒนาสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวและปอดของชาวหาดใหญ่ทุกคน

[video-0]

ฟังคลิปสัมภาษณ์เพื่อรับทราบรายละเอียดและข้อมูลที่ชัดเจนจาก ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรนครหาดใหญ่   

 

3.JPG4.JPG5.JPG6.JPG7.JPG8.JPG9.JPG10.JPG11.JPG12.JPG