เริ่มแล้ว งานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา 174 ปีและเทศกาลเมืองเก่า


29 มิ.ย. 2559

เทศบาลนครสงขลา จัดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา 174 ปี และเทศกาลเมืองเก่า สงขลา ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม 2559 

(29 มิ.ย.59) ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน สมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบรอบ 174 ปี และเทศกาลเมืองเก่าสงขลา ประจำปี 2559 ขึ้น ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม 2559 ซึ่งจังหวัดสงขลา โดย เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และสมาคมฮกเกี้ยนอำเภอเมืองสงขลา ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีกิจกรรมงานถนนคนเดินนางงาม ยามค่ำคืน ร่วมฟังเรื่องเล่า แต่แรก รับฟังการเสวนา "สงขลาสู่เมืองมรดกโลก" พร้อมกิจกรรมไหว้พระหลักเมือง ชิมของหรอยเมืองบ่อยาง การแสดงริมถนน ชมขบวนแห่พระรอบเมือง ภาคกลางคืน พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา กิจกรรมการแสดงบนเวที และการแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) ในช่วงกลางคืนของทุกวัน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มบุญ 9 ห้อง 9 บาท”ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งถือเป็นคล้ายวันประสูติเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ณ ถนนหนองจิก ตรงข้ามกับศาลเทพเจ้ากวนอู ซึ่งจะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำอาหารและเครื่องดื่มมาร่วมจำหน่ายในราคา 9 บาท และรายได้ทั้งหมดจะนำไปทำบุญและทำนุบำรุงศาลหลักเมืองสงขลาต่อไป

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เป็นศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 174 ปี ตั้งอยู่บนถนนนางงาม ซึ่งในอดีตเป็นที่อยู่อาศัยและย่านการค้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของชาวจีนใน จังหวัดสงขลา ศาลหลักเมืองก่อสร้างในสมัยพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลักเมือง ทำด้วยไม้ชัยพฤกษ์ ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3ในปี พ.ศ. 2385 โดยทรงพระราชทานไม้ชัยพฤกษ์หลักชัยต้นหนึ่ง และเทียนชัยเล่มหนึ่ง พร้อมด้วยเครื่องไทยทานต่างๆ และโปรดเกล้าฯ ให้พระอุดมปิฏก ออกไปเป็นประธานด้านพุทธพิธี พร้อมด้วยฐานานุกรมเปรียญ 8 รูป และโปรดเกล้าฯ ให้พระครูอัฏฏาจารย์พราหมณ์ออกไปเป็นประธานฝ่ายพิธีพราหมณ์ 8 นาย งานฝังหลักชัยเริ่มด้วยพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา …

53.jpg58.jpg57.jpg56.jpg52.jpg54.jpg55.jpg73.jpg74.jpg75.jpg76.jpg77.jpg78.jpg