จังหวัดภาคใต้ชายแดนร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเขตเศรษฐกิจ IMT-GT


2 ก.ค. 2559

จังหวัดสงขลา และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน จัดประชุมเพื่อติดตามและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย (Indonesia – Malaysia – Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ประจำปี 2559

(01 ก.ค.59) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสงขลา นายอนุชิต  ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย (Indonesia – Malaysia – Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ประจำปี 2559 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และกลุ่มจังหวัด ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เข้าร่วมประชุม

การพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า IMT-GT เป็นโครงการที่เกิดขึ้นในภาคใต้ เป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 3 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย มาตั้งแต่ปี 2536 ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 20 ปี มีการประชุมในหลายระดับ เพื่อผลักดันโครงการความร่วมมือระหว่างกันในระหว่างประเทศสมาชิก หลายปีที่ผ่านมา โครงการต่างๆ ได้มีการนำเสนอจากหน่วยงานหลักที่ดำเนินการใน 6 ด้าน คือ

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน มีกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทน, ด้านการค้าการลงทุน มีกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แทน, ด้านการท่องเที่ยว มีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้แทน, ด้านเกษตรและสิ่งแวดล้อม มีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้แทน, ด้านฮาลาล มีศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้แทน และด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ(สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทน

การประชุมหารือในครั้งนี้ จะทำให้ได้รับข้อมูลสถานะ การดำเนินงานตามแผนงานและโครงการต่างๆ จากทั้ง 3 กลุ่มจังหวัด เพื่อเตรียมนำเสนอในที่ประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด ครั้งที่ 13 และการประชุมในระดับอื่นๆ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2559 นี้ ณ จังหวัดพังงา รวมทั้งยังเป็นการตรวจสอบผลจากการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะโครงการเพิ่มเติมสำหรับการทบทวนยุทธศาสตร์ความร่วมมือและการจัดทำแผนดำเนินงานระยะ 5 ปี ระยะที่ 3 ซึ่งถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17-18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ จังหวัดสงขลา เพื่อส่งต่อข้อมูลให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเป็นผู้เชื่อมโยงโครงการ และดำเนินการผลักดันผ่านเวทีของกระทรวงต่างๆ จะได้นำความต้องการเหล่านี้ เสนอตัวแทนในการประชุมเวทีระดับอื่นๆ ต่อไป

62.jpg61.jpg