ม.อ.ติดอันดับ 185 ของเอเชีย และอันดับ 4 ของประเทศในด้านงานวิจัย


2 ก.ค. 2559

ม.อ.ติดอันดับต้น ม.ชั้นนำของเอเชีย ปี 59 จากการจัดลำดับของ QS และ THE

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทร อัยรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ในเดือนมิถุนายน 2559 สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกที่มีชื่อเสียงจากประเทศอังกฤษ คือ Times Higher Education หรือ THE และ Quacquarelli Symonds หรือ QS ได้ประกาศการจัดอันดับมหาวิทยาลัยคุณภาพของโลกและเอเชีย โดย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับต้น ของมหาวิทยาลัยคุณภาพของเอเชียและของประเทศไทย ดังนี้

Quacquarelli Symonds หรือ QS  ได้ประกาศการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำเอเชียเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2559 และมี 13 มหาวิทยาลัยของไทยติดอันดับของเอเชีย โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อยู่ในอันดับที่ 185 ของเอเชีย อันดับที่ 8 ของประเทศ อันดับที่ 701+ ของโลก  โดยเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีอันดับดีขึ้นในระดับเอเชีย จาก อันดับที่ 191-200 เป็นอันดับ 185 ในปีนี้ ส่วนในภาพรวมมีจำนวนมหาวิทยาลัยไทยติดอันดับเพิ่มขึ้น และส่วนใหญ่อันดับดีขึ้นจากปีที่แล้ว

ส่วน Times Higher Education หรือ THE  ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำเอเชีย เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2559  โดยมี 7 มหาวิทยาลัยไทย ติด 200 อันดับแรก และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อยู่ในอันดับที่ 181-190 นอกจากนั้น ยังอยู่ในอันดับ 4 ของประเทศด้านคุณภาพงานวิจัย (Citation, THE) และ อันดับ 4 ของประเทศด้านความเป็นนานาชาติ (International Outlook, THE) 

ทั้งนี้ Times Higher Education จัดอันดับโดยอาศัย 13 ตัวชี้วัด ครอบคลุม 5 ด้าน คือ 1. คุณภาพการสอน สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ 2. คุณภาพ ปริมาณ รายได้ และชื่อเสียงของงานวิจัย 3. การนำงานวิจัยของสถาบันไปใช้อ้างอิง 4.ความเป็นนานาชาติจากสายตาภายนอก เจ้าหน้าที่ นักศึกษาและงานวิจัยนานาชาติ และ 5. ความสามารถของในการถ่ายทอดความรู้สู่ภาคอุตสาหกรรม ด้วยนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และการให้คำปรึกษา วัดจาก รายได้ทางอุตสาหกรรมจากงานวิจัยที่มหาวิทยาลัยได้คิดค้นขึ้น

46.jpg44.jpg45.jpg