สวนสัตว์สงขลาเปิดตัวสิงโตขาว สายพันธุ์แอฟริกาใต้ต้อนรับนักท่องเที่ยว


6 ก.ค. 2559

สวนสัตว์สงขลาเปิดตัวสิงโตขาว สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์หายากทั่วโลกมีเพียง 300 ตัว เท่านั้น เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลฮารีรายอ อีดิ้ลฟิตรี้ พร้อมเชิญชวนพี่น้องชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชาชน มาร่วมสัมผัสความน่าอัศจรรย์

69.jpg

วันที่ 5 ก.ค. 59 ที่ส่วนจัดแสดงเสือและสิงโต สวนสัตว์สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในงานเปิดตัวสิงโตขาว สายพันธุ์แอฟริกาใต้ จำนวน 3 ตัว ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลฮารีรายอ อีดิ้ลฟิตรี้ หลังได้รับมอบสิงโตขาวมาจากสวนสัตว์อุบลราชธานีเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา และขณะนี้สิงโตขาวได้เริ่มปรับตัวให้เข้ากับสภาพพื้นที่ และสภาพภูมิอากาศ พร้อมเปิดตัวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมแล้ว

นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า สิงโตขาวที่ได้รับมอบมานั้น เป็นสิงโตขาวเพศผู้ 1 ตัว และ เพศเมีย 2 ตัว อายุประมาณ 2 ปี โดยทั้ง 3 ตัว มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีรูปร่างสง่างามสมดังฉายา “เจ้าแห่งสัตว์ป่า” ขณะที่นิสัยโดยทั่วไปก็ไม่ได้ดุร้าย แต่น่ารัก และค่อนข้างเชื่อง เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับคนเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ

สำหรับสิงโตขาวเป็นสิงโตที่มีสีขาวนวล ซึ่งถือว่ามีลักษณะพิเศษต่างจากสิงโตทั่วๆไป และการที่สิงโตมีลำตัวสีขาวนวล เนื่องจากความผิดปกติของเม็ดเลือดสีที่มากเกินไป ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ของยีนส์ในสิงโต ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ยากมาก โดยตัวผู้มีขนแผงคอ ส่วนตัวเมียจะไม่มีขนแผงคอ ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกมีสิงโตขาวเหลืออยู่ราว 300 ตัว เท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยากมาก

ทั้งนี้ ทางสวนสัตว์สงขลาได้นำสิงโตขาวทั้ง 3 ตัว มาจัดแสดงอยู่ในส่วนแสดงศูนย์เสือและสิงโต เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลฮารีรายอ อีดิ้ลฟิตรี้ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากในช่วงเทศกาลฮารีรายอ อีดิ้ลฟิตรี้ ในแต่ละปี จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิม โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นิยมพาครอบครัวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนที่สวนสัตว์สงขลากันเป็นจำนวนมาก และทางสวนสัตว์ก็จะมีการจัดกิจกรรม หรือนำสัตว์ชนิดใหม่ๆ รวมทั้งการจัดโชว์ความสามารถของสัตว์แสนรู้ชนิดต่างๆ เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง และสร้างสีสันในช่วงดังกล่าว และพิเศาสำหรับปีนี้จะมีการประกวดตั้งชื่อสิงโตขาวทั้ง 3 ตัว เพื่อรับรางวัลเงินสด 10,000 บาท อีกด้วย

74.jpg73.jpg72.jpg71.jpg70.jpg