มรภ.สงขลาส่ง “สัญญาใจที่อัยเยอร์เวง” คว้ารองชนะเลิศ ภาพยนตร์สั้นอัตลักษณ์ชายแดนใต้


12 ก.ค. 2559

นักศึกษานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา โชว์ฟอร์มเจ๋ง ส่งผลงาน “สัญญาใจที่อัยเยอร์เวง” นำเสนอความงดงามดินแดนปลายด้ามขวาน ทะเลหมอกแห่งเบตง คว้ารองชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมงินรางวัล 30,000 บาท ประกวดภาพยนตร์สั้นอัตลักษณ์ชายแดนใต้  

01.jpg

ดร.ศุภฤกษ์ เวศยาสิรินทร์ อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ในฐานะที่ปรึกษาการส่งนักศึกษาเข้าประกวดภาพยนตร์สั้นเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 ประกาศผลการตัดสินภาพยนตร์สั้นอัตลักษณ์ชายแดนใต้ ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิดชายแดนใต้ความหลากหลายที่งดงาม ผลปรากฏว่านักศึกษาโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ ทีมบ้านไม่มีรั้ว 1 จากผลงานเรื่อง สัญญาใจที่อัยเยอร์เวง ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่และประกาศเกียรติคุณ โดยมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ณ โรงแรม หาดใหญ่พาราไดส์ แอนด์ รีสอร์ท อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นอกจากนั้น นักศึกษานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา อีกหนึ่งทีมคือ ทีมบ้านไม่มีรั้ว 2 จากผลงานเรื่องเสน่ห์ชายแดนใต้ถิ่นพหุวัฒนธรรมไทยพุทธ-มุสลิม ยังได้รับคัดเลือกให้ผ่านเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย

ดร.ศุภฤกษ์ กล่าวว่า โปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในโปรแกรมฯ เข้าร่วมโครงการประกวดดังกล่าว ซึ่งนักศึกษา มรภ.สงขลา ทั้ง 2 ทีม ได้ส่งแนวคิดและโครงเรื่อง (Plot) เข้ารับการคัดเลือก จนสามารถผ่านเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย โดยผู้ที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 12 ทีมเข้ารับการอบรมผลิตภาพยนตร์สั้น ณ สวนสัตว์สงขลา รวมทั้งได้รับเงินรางวัลสนับสนุนการประกวดทีมละ 10,000 บาท หลังจากนั้นแต่ละทีมดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ตามที่คณะกรรมการกำหนดอย่างเคร่งครัด ได้แก่ ส่งบทภาพยนตร์สั้นพร้อมสตอรี่บอร์ด (story board) ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เพื่อถ่ายทำผลิตเป็นภาพยนตร์สั้นความยาว 5-7 นาที และส่งเข้าประกวดตามกำหนด

สำหรับสมาชิกทีมบ้านไม่มีรั้ว 1 ซึ่งผลิตภาพยนตร์สั้นเรื่องสัญญาใจที่อัยเยอร์เวง ประกอบด้วย 1. นายทรงพล สิทธิพูล  2. นายสุรศักดิ์ เจ๊ะดือราแม 3. นายเทียนชัย แซ่ลิ่ว 4. นายศิริชัย หนุนภักดี และ 5. นางสาวอิสริยาภรณ์ หนุนภักดี ส่วน ทีมบ้านไม่มีรั้ว 2 จัดทำภาพยนตร์สั้นเรื่อง เสน่ห์ชายแดนใต้ถิ่นพหุวัฒนธรรมไทยพุทธ-มุสลิม สมาชิกประกอบด้วย 1.นายวิศรุต ปิ่นทองพันธุ์ 2.นายเจษฎา หวังรังสีสถิตย์ 3.นายพิชญ์ สุวรรณรัต 4.นายรีดูวัน  ยีเฮ็ง และ 5.นายอนุชา นาคคุ้ม

02.jpg

ภาพยนตร์สั้นเรื่องสัญญาใจที่อัยเยอร์เวง มีแนวความคิดและแรงบันดาลใจจากเพื่อนในทีมซึ่งเป็นคนเบตง จ.ยะลา มักพูดถึงความสวยงามของเบตงให้ฟังเสมอ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญที่ไม่มีที่ใดเหมือนในภาคใต้ นั่นคือทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ถึงแม้จะเคยเกิดเหตุการณ์ระเบิดก็ตาม แต่เบตงก็ยังสวยงามเสมอในสายตาของเพื่อนคนนี้ จนทำให้เพื่อนในทีมอยากไปสัมผัสกับความสวยงามของดินแดนแห่งนี้ ซึ่งตอนจบของเรื่องมีการทิ้งท้ายด้วยข้อความชวนคิด

 “แต่ความสวยงามของที่นี่ไม่ได้สูญหายและยังคงอยู่ ผมเชื่อว่าท้องฟ้าก็ยังเป็นท้องฟ้า เราอยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน รักในบ้านเกิด ความรักมันจะทำให้เกิดความสงบสุขอีกครั้ง ผมเชื่อว่าลาเองก็คิดเช่นเดียวกัน”

ด้านนักศึกษาผู้ผลิตภาพยนตร์ น.ส.อิสริยาภรณ์ ณ สงขลา “จ๋า” ตัวแทนทีมบ้านไม่มีรั้ว 1 สาวมาดเท่หนึ่งเดียวของทีม กล่าวว่า การมีโอกาสได้เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ถือเป็นก้าวใหม่ของนักศึกษานิเทศศาสตร์ มรภ.สงขลา ขอขอบคุณผู้จัดโครงการที่ทำให้ได้แสดงศักยภาพที่มีอยู่ ในการทำงานพวกตนตั้งใจอย่างเต็มที่สุดกำลัง แม้จะมีอุปสรรคมากมายก็ไม่เคยท้อ ขอขอบคุณสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ถือเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับพวกตน

นายรีดูวัน ยีเฮ็ง “ริด” ตัวแทนทีมบ้านไม่มีรั้ว 2 กล่าวว่า รู้สึกประทับใจการอบรมครั้งนี้มาก เนื่องจากได้เรียนรู้กระบวนการผลิตหนังจากง่ายไปยาก ตั้งแต่การใช้กล้อง การเขียนบท การวางแผน การถ่ายทำ การตัดต่อ และการผลิต และได้รู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น ประการสำคัญ ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จของงาน แม้การลงพื้นที่ถ่ายทำจริงจะมีอุปสรรคบ้าง แต่หากเรามีความตั้งใจและมีความพยายามถึงที่สุดอุปสรรคเล่านั้นก็จะพ้นไปด้วยดี สุดท้ายขอบคุณสำนักประชาสัมพันธ์ เขต6 ที่เปิดโอกาสให้พวกตนได้แสดงฝีมือ และที่ลืมไม่ได้ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่สนับสนุนและคอยให้คำปรึกษาในการผลิตภาพยนตร์สั้นครั้งนี้ด้วย ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร มันคือประสบการณ์ชีวิตครั้งหนึ่งที่ได้เรียนรู้

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

13607877_1376368199044054_849508956_n.jpg13102865_1074870779237477_3586195217706037048_n.jpg