สงขลา ประชุมคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี


13 ก.ค. 2559

จังหวัดสงขลาประชุมขับเคลื่อนเพื่อคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำปี 2560

 (12 ก.ค. 59) ที่หอประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จัดให้มีการประชุม คณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่2  ประจำปี 2560โดยมี  ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนานิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นประธานประชุม ร่วมด้วยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง

15.jpg14.jpg

สำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess  MahaChakri  Award) เป็นรางวัลที่มอบแก่ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ศิษย์และที่มีพระคุณูปการวงการการศึกษาและพัฒนาคน โดยผ่านการคัดเลือกจากกระทรวงการศึกษาธิการของแต่ละประเทศ ประเทศละ 1 คน จากประเทศในอาเซียน และติมอร์-เลสเต จำนวน 11 ประเทศ เป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและทรงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อการศึกษา

สำหรับกระบวนการการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี มีวิธีการสรรหา โดยเปิดโอกาศให้องค์กรและบุคคลเป็นผู้สรรหาและเสนอชื่อ 4 ข้อประกอบด้วย

1. องค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่มรการคัดเลือกครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2.สถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

3. สมคม มูลนิธิ องค์กร ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคลและมีภารกิจในการส่งเสริมการเรียนรู้

4. ลูกศิษย์ที่เป็นศิษย์เก่า อายุไม่เกิน 25 ปี             

 ในส่วนของจังหวัดสงขลา มีจำนวนครู ที่จะได้รับคัดเลือกตามสัดส่วน จำนวน 4 คน เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกระดับจังหวัด และการคัดเลือกจากคณะกรรมการส่วนกลาง พิจารณาคัดเลือก เหลือจำนวนไม่เกิน 20 คน ก่อนพิจารณาตัดสินผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 คน  ในขั้นตอนต่อไป