เรื่องราวของศพไร้ญาติ "ตายแล้วไปไหน"


16 ก.ค. 2559

> > เรื่องราวของศพไร้ญาติ "ตายแล้วไปไหน" < <

มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง)หาดใหญ่ องค์กรการกุศลของจังหวัดสงขลา จัดตั้งขึ้นเพื่อการสังคมสงเคราะห์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้ยากไร้ สนับสนุนด้านการศึกษาและศาสนา รวมทั้งดำเนินการด้านศพไร้ญาติ มาตลอดระยะเวลา 58 ปี

วันนี้ขอนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งหลายท่านอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่า การจัดการศพไร้ญาติ ศพต่างๆที่ทางหน่วยงานราชการไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้ ตามสถานที่เกิดเหตุต่างๆ และที่โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดสงขลา ทางมูลนิธิฯได้มีการจัดการศพเหล่านี้อย่างไร

กล่าวคือในจังหวัดสงขลาแต่ละเดือนแต่ละปี จะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ต่างๆเป็นจำนวนมาก หากเป็นศพที่ไร้ญาติไม่สามารถติดตามหาญาติพีน้องได้ ศพเหล่านี้ก็จะถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลในท้องที่นั้นๆไว้เป็นอันดับแรก และเมื่อครบกำหนดตามระยะเวลาแล้ว แต่ยังไม่มีญาติพี่น้องมาติดต่อขอรับศพ ทางโรงพยาบาลจะทำการจำหน่ายออก โดยติดต่อให้ทางมูลนิธิฯเป็นผู้เข้าไปดำเนินการ ทางจนท.ก็จะนำศพเหล่านั้นบรรจุไว้ในโลงศพที่ได้จัดเตรียมไปตามจำนวน จากนั้นก็ทำการเคลื่อนย้ายไปยังสุสานของมูลนิธิฯ ซึ่งอยู่ที่ ถ.กาญจนวนิช ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อเตรียมนำไปฝัง โดยมีการบันทึกรายละเอียดต่างๆเก็บไว้เป็นหลักฐาน เช่น เพศ อายุ การแต่งกาย หมายเลขหลุมฝังศพ เป็นต้น

ณ สถานที่เก็บร่างไร้วิญญาณแห่งนี้ มีหลุมฝังศพหลายร้อยหลุม จะมีศพไร้ญาติศพแล้วศพเล่า ถูกนำมาฝังไว้ พอถึงระยะเวลาหนึ่ง หลุมฝังศพใกล้จะเต็ม ทางมูลนิธิฯก็จะมีการขุดหลุมศพนำกระดูกขึ้นมาอีกครั้งเพื่อทำพิธีอุทิศส่วนบุญกุศล หรือที่เรียกกันว่า "พิธีล้างป่าช้า" นั่นเอง ...

99.jpg98.jpg97.jpg96.jpg95.jpg94.jpg

______________________________________________
มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง)หาดใหญ่ สายด่วนกู้ภัย จ.สงขลา 1163 ตลอด 24 ชั่วโมง