ม.อ.โพล สำรวจความสุขคนใต้เดือนมิ.ย.พบคนสตูลสุขเป็นอันดับ 1 ตามด้วยสงขลา


22 ก.ค. 2559

ม.อ.โพล สำรวจความสุขคนใต้เดือนมิถุนายน 59 พบคนสตูลสุขเป็นอันดับหนึ่ง

“ม.อ. จัดทำโพลเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความสุขของประชาชนในภาคใต้ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพของประชาชนของผู้ที่เกี่ยวข้อง เริ่มครั้งแรกเดือนมิถุนายน 2559 พบจังหวัดสตูลเป็นจังหวัดที่ประชาชนมีความสุขมากที่สุดในภาคใต้

85.jpg

รองศาสตราจารย์ ดร.มิตรชัย จงเชี่ยวชำนาญ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ศูนย์บริการวิชาการได้จัดทำ “ม.อ.โพล” เพื่อจัดเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความสุขของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพของประชาชนของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจความคิดเห็น “ม.อ.โพล” ซึ่งจะดำเนินการจัดเก็บโพลสำรวจอย่างต่อเนื่อง โดยโพลครั้งแรก เป็นการจัดเก็บดัชนีชี้วัดความสุขของประชาชนภาคใต้ 14 จังหวัด

จากเผยสำรวจดัชนีชี้วัดความสุขของประชาชน 14 จังหวัดภาคใต้ และอีก 2 อำเภอพื้นที่พิเศษในจังหวัดสงขลา คืออำเภอจะนะและอำเภอเทพา ประจำเดือนมิถุนายน 2559 ด้วยการประเมินความสุขของประชาชนภาคใต้ 18 ข้อ มีค่าคะแนนเต็มเท่ากับ 4.0000 โดยผลสำรวจพบว่า จังหวัดสตูลเป็นจังหวัดในภาคใต้ที่ประชาชนมีความสุขมากที่สุดใน คิดเป็นคะแนน  3.2595  และจังหวัดที่ประชาชนในพื้นที่มีความสุขน้อยที่สุด คือจังหวัดภูเก็ต คิดเป็นคะแนน  2.9850 จากค่าคะแนนเฉลี่ยทั้งภาคอยู่ที่ 3.1247 คะแนน โดยมีจังหวัดที่มีความสุขอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยภาคมีทั้งหมด 8 จังหวัด ได้แก่ สตูล สงขลา พัทลุง พังงา นราธิวาส ชุมพร ปัตตานี และสุราษฎร์ธานี

ส่วนจังหวัดที่ประชาชนมีความสุขน้อยที่สุด 3 อันดับสุดท้าย คือ  นครศรีธรรมราช ระนอง และภูเก็ต ส่วนพื้นที่ อำเภอจะนะ และอำเภอเทพาของจังหวัดสงขลา ประชาชนมีความสุขในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของภาคทั้งสองอำเภอ คิดเป็นคะแนน 3.0220 และ 2.9734 คะแนน ตามลำดับ

การสำรวจความคิดเห็น “ม.อ.โพล” นี้ นับเป็นบทบาทหนึ่งที่สะท้อนต่อความรับผิดชอบต่อสังคมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยอยู่บนพื้นฐานของหลักการทางวิชาการ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ โดยเป้าหมายของการสำรวจความคิดเห็นเพื่อให้ได้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม และรัฐเพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการ การกำหนดนโยบายเพื่อพัฒนาสังคม ประเทศชาติ โดยให้ประชาชนมีความสุขตามที่ควรจะเป็น