สคร. 12 สงขลา บริการตรวจ ไวรัสตับอักเสบ ฟรี ร่วมรณรงค์ วันตับอักเสบโลก


23 ก.ค. 2559

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12  จังหวัดสงขลา ร่วมรณรงค์ “วันตับอักเสบโลก” 28 กรกฎาคม ประจำปี 2559 ตามแนวคิด “ตรวจเร็ว รักษาได้ ห่างไกลมะเร็งตับ” ให้บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซีฟรี ณ หน่วยกามโรคและโรคเอดส์ ที่ 12.1 อำเภอหาดใหญ่ (ศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์) ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2559

virus_t.jpg

ดร.นายแพทย์สุวิช  ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ไวรัสตับอักเสบมีชนิดหลักๆ 5 ชนิด ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบ เอ บี ซี ดี และอี โดยโรคไวรัสตับอักเสบบีและซีเป็นโรคที่พบบ่อยและมีความรุนแรง ซึ่งอาจติดเชื้อผ่านการสัมผัสเลือด สารคัดหลั่ง เพศสัมพันธ์ และการใช้เข็มร่วมกัน ผู้ติดเชื้อไวรัส 2 ชนิดนี้มีโอกาสเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรัง โดยผู้ติดเชื้อมักไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ เนื่องจากมีอาการแสดงไม่ชัดเจน จนอาจกลายเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับได้ในอนาคต

เนื่องในโอกาสวันตับอักเสบโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 28 กรกฎาคม ของทุกปี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ในฐานะหน่วยงานสังกัดกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมรณรงค์ตามแนวคิด “ตรวจเร็ว รักษาได้ ห่างไกลมะเร็งตับ” โดยได้จัดให้มีบริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซีฟรี แก่ประชาชนทั่วไป ณ หน่วยกามโรคและโรคเอดส์ ที่ 12.1 อำเภอหาดใหญ่ หรือศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์ ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2559 โดยเปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ซึ่งผู้รับบริการจะทราบผลการตรวจได้ภายใน 15 นาที หลังเข้ารับการตรวจ วัตถุประสงค์ของการให้บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซีนั้น มาจากการที่ผู้ที่เชื้อดังกล่าวจำนวนหนึ่งไม่ทราบสถานะการติดเชื้อของตนเอง ทำให้ไม่ทราบว่าตนเองมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ และมีโอกาสที่จะกลายเป็นตับแข็งและมะเร็งตับ การตรวจคัดกรองจะช่วยให้บุคคลคนเหล่านี้ทราบสถานะการติดเชื้อของตนเอง และเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรังทั่วโลกประมาณ 240 ล้านคน เกือบครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 100 ล้านคนเป็นผู้ป่วยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยคาดว่ามีผู้ป่วยประมาณ 2-3 ล้านคน อย่างไรก็ดีเนื่องจากประเทศไทยมีระบบการให้บริการวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีที่ดีมากมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ทำให้ผู้ที่เกิดหลังปี พ.ศ. 2535 มีการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวต่ำลงกว่าในอดีตมาก เหลือเพียงร้อยละ 0.6 เท่านั้น ส่วนไวรัสตับอักเสบซีพบผู้ป่วยทั่วโลกประมาณ 130 ล้านคน เป็นผู้ป่วยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 30 ล้านคน ประเทศไทยคาดว่ามีผู้ที่เป็นพาหะของโรคประมาณ 4-5 แสนคน

ดร.นายแพทย์สุวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกหนึ่งมาตรการสำคัญของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวกับการป้องกันควบคุมโรคไวรัสตับอักเสบ คือการส่งเสริมการให้วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีในเด็ก โดยเฉพาะเด็กแรกคลอดและเด็กเล็ก รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ นอกจากนี้ยังมีการเร่งรัดให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาที่เหมาะสม รวมถึงการวิจัยพัฒนาองค์ความรู้ในการป้องกันควบคุมโรคในอนาคตอีกด้วย หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไวรัสตับอักเสบ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ข่าวโดย   พรรณภัทร ประทุมศรี นักวิชาการเผยแพร่

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา