ไปรษณีย์หาดใหญ่ ออกโรงชี้แจง กรณีนักธุรกิจเสียหายจากไปรษณีย์ส่งช้า


23 ก.ค. 2559

ไปรษณีย์หาดใหญ่ ออกโรงชี้แจง กรณีนักธุรกิจเสียหายจากไปรษณีย์ส่งช้า

1469281732402.jpg
ตามที่ปรากฏเรื่องร้องเรียนผ่านสื่อโทรทัศน์/หนังสือพิมพ์/สื่อออนไลน์อื่น ๆ กรณีผู้ใช้บริการนามว่า นายเทพรัตน์ อธิรัตนมงคล อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/1 ม.9 ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ร้องเรียน ปณ.หาดใหญ่ กรณีได้รับไปรษณียภัณฑ์ธรรมดาล่าช้า ความว่า "ได้ถือจดหมาย จำนวน 18 ฉบับ เข้าร้องของความเป็นธรรมจากผู้สื่อข่าว โดยระบุว่า ตนเองซึ่งเป็นนักธุรกิจได้รับความเดือดร้อนจากการใช้บริการของไปรษณีย์หาดใหญ่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่บุรุษไปรษณีย์ในเขตที่ตนตั้งบ้านเรือนอยู่ นำจดหมายไปส่งให้เดือนละ 2 ครั้ง ทั้งที่ในแต่ละวันจะมีจดหมาย ทั้งจากบริษัทห้างร้าน สถาบันการเงิน และคู่ค้าของตนเองทุกวัน แต่เจ้าหน้าที่นำจดหมายรวมกองเอาไว้ และนำส่ง 10 หรือ 15 วันครั้ง สร้างความเสียหายให้แก่ตนเอง ทั้งในทางธุรกิจ และในทางเครดิต เพราะเสียโอกาสในทางธุรกิจ และจ่ายเงินตามกำหนดเวลาให้แก่ธนาคารต่าง ๆ ไม่ตรงเวลา ซึ่งนอกจากจะเสียเครดิตแล้ว ยังถูกปรับในกรณีผิดนัดอีกด้วย" จากการตรวจสอบพบว่า ที่อยู่ของผู้ร้องเป็นพื้นที่เขตจ่ายของ ปณอ.หาดใหญ่ 104 (คูเต่า) มีนายตอเหล็บ บินหมัด ตำแหน่ง ผู้ช่วยนำจ่าย รับผิดชอบ ......

ทั้งนี้ ในวันนี้ คุณพจพร พงษ์ไพบูลย์ หน.ปณ.หาดใหญ่ โทรศัพท์ 09-1771-9634 , คุณศิริศักดิ์ แก้วคงบุญ หัวหน้าแผนกไปรษณีย์ขาออก และ คุณตอเหล็บ บินหมัด โทรศัพท์ 08-0869-9864 ผู้ช่วยนำจ่าย ปณอ.หาดใหญ่ 104 (คูเต่า) ได้เข้าพบผู้ร้องที่บ้านพักวันนี้ (23-07-2559) เวลาประมาณ 15.30 น. ซึ่งจากการพูดคุยทราบว่า ผู้ร้องฯ ได้ร้องเรียนผ่านสื่อซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ร้องฯ โดยไม่ทราบว่าเพื่อนซึ่งทำงานสื่อได้ลงเรื่องราวในลักษณะใด โดย หน.ปณ. ได้เรียนชี้แจงว่า กรณีของบ้านผู้ร้องเรียน เป็นบ้านอยู่อาศัยซึ่งอยู่ติดถนนหลักและอยู่ในเส้นทางการนำจ่าย จึงไม่มีปัญหาอุปสรรคในการนำจ่ายแต่อย่างใด ทั้งนี้ นายตอเหล็บฯ มีการนำจ่ายทุกวันทั้งในเส้นทางหลักและเส้นทางรอง วันละ 2 ครั้ง รวมถึงการนำจ่ายบ้านผู้ร้องฯ ด้วย ซึ่งหากเป็นไปรษณียภัณฑ์ธรรมดาจะนำจ่ายผ่านตู้ไปรษณีย์ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้าน / หากมีผู้อาศัยก็จะส่งมอบให้ตามปกติ กรณีล่าช้าดังกล่าวจึงไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หน.ปณ. ได้พูดคุยแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยหากมีไปรษณียภัณฑ์ถึงบ้านผู้รับ จะประทับตราประจำวันบริเวณด้านหลังไปรษณียภัณฑ์ธรรมดาทุกฉบับ และบันทึกข้อมูลในแบบฟอร์มจัดเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากการตรวจสอบการนำจ่ายไปรษณีย์มีหลักฐานของ ปณอ. ก็ไม่พบว่ามีนำจ่ายล่าช้าแต่อย่างใด โดยนายตอเหล็บฯ นำจ่ายได้เป็นอย่างดี แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หน.ปณ.หาดใหญ่ ได้กล่าวขออภัยผู้ร้องจนเป็นที่ยุติต่อไปด้วยแล้ว และหากมีเหตุขัดข้องประการใด ขอให้โทรศัพท์แจ้ง หน.ปณ. ทราบ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ต่อไป สำหรับการคัดแยก/ส่งต่อไปรษณียภัณฑ์ธรรมดาของ ศป.หญ. และ ปณ.หาดใหญ่ ในส่วนของงานขาเข้าไม่มีงานตกค้างสะสมหรือล่าช้าแต่อย่างใด จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ 

ข้อมูลและที่มาจาก

วุฒิชัย อุตสาหะ หน.ส่วนการตลาดและพัฒนาธุรกิจ สนง.ไปรษณีย์เขต 9

1469281727988.jpg1469281736129.jpg