เปิดสัมมนาเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เดินหน้าเข้มใน 7 จังหวัดใต้ล่าง


25 ก.ค. 2559

รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เดินหน้าสร้างเครือข่าย อป.มช. ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ขับเคลื่อนการป้องกันการทุจริตและส่งเสริมความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดขึ้นในสังคม เพิ่มตัวชี้วัดภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่นของประเทศไทย ตามเป้าหมายร้อยละ 50 ในปี 2560

DSC_6998_resize.JPG

วันนี้ (25 ก.ค.59) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรม บี.พี. แกรนด์ ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายประวิน พัฒนพงษ์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เพื่อให้เครือข่าย อป.มช.ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ร่วมขับเคลื่อนการป้องกันการทุจริตและส่งเสริมความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดขึ้นในสังคม โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 100 คน

นายประวิน พัฒนพงษ์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้การต่อต้านการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริตไม่ให้เกิดกับเจ้าหน้าที่รัฐและส่วนราชการต่างๆ เช่น การอาสาเข้ามาทำงานในรูปแบบเครือข่าย ร่วมกันตรวจสอบ ควบคุมและถ่วงดุลการใช้อำนาจ เดินหน้าสร้างความโปร่งใสและภาพลักษณ์ใหม่ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและประเทศไทยมากขึ้น รวมทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลและแผนงานเชิงรุกในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นมุ่งสู่การดำเนินงานตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ด้วยการเพิ่มตัวชี้วัดภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่นของประเทศไทยซึ่งได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 50 ในปี 2560

ด้าน นางสาวภาวิณี ศศานนท์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6  เปิดเผยว่า สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐประจำปี 2559 เพื่อให้เครือข่ายได้แก่อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชนในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาสพัทลุง และตรัง จำนวน 100 คน มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการป้องกันการทุจริตและส่งเสริมความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดขึ้นในสังคมและชุมชนของตนอย่างยั่งยืนต่อไป

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการบรรยายพิเศษเรื่องบทบาท และความสำคัญของเครือข่ายกับการประชาสัมพันธ์และเฝ้าระวังการทุจริตโดย นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการ ป.ป.ช. , การเสวนาเรื่อง "เครือข่าย อป.มช. กับการสานความร่วมมือสู่แนวทางการประชาสัมพันธ์สร้างค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตในพื้นที่ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วยนายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ประเด็น "บทบาทเครือข่าย อป.มช.ในการเข้ามามีส่วนร่วมการต่อต้านการทุจริต" , นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ประเด็น "มุมมองการประชาสัมพันธ์เพื่อการต่อต้านการทุจริต" ผศ.ดร.บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ ประเด็น "หลักการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างสังคมการรับรู้เพื่อต่อต้านการทุจริต" โดยอาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก

หลังจากนั้นในช่วงบ่าย จัดให้มีการแบ่งกลุ่มย่อยจำนวน 7 กลุ่มตามจังหวัด เพื่อระดมความคิดเห็นในประเด็นช่องทางและกลไกในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารระหว่างเครือข่าย อป.มช. กับสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัด

สำหรับการจัดงานดังกล่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ร่วมถ่ายทอดเสียงทางคลื่นความถี่ เอฟ.เอ็ม. 102.25 MHz. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 25 ก.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_6988_resize.JPGDSC_6983_resize.JPGDSC_7007_resize.JPGDSC_7037_resize.JPGDSC_7031_resize.JPGDSC_7026_resize.JPGDSC_7013_resize.JPG