ขนส่งสงขลาเดินหน้าอบรม ร่วมใจสร้างความปลอดภัยให้รถโรงเรียน จ.สงขลา


27 ก.ค. 2559

สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา จับมือ กปถ. กรมการขนส่งทางบก เดินหน้าอบรม “ร่วมใจสร้างความปลอดภัยให้รถโรงเรียน จ.สงขลา” มุ่งสร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนจัดระเบียบรถรับ-ส่งนักเรียนให้มีมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งด้านตัวรถ คนขับ และพฤติกรรมเสี่ยง เพื่อลดการบาดเจ็บและสูญเสียของเยาวชน

DSC_7309_resize.JPG

เช้าวันนี้ (27 ก.ค.59) ที่ โรงแรมฟลาร่าเมย์ฯ อ.เมือง จ.สงขลา นายวรวุฒิ มาอินทร์ ขนส่งจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการ “ร่วมใจสร้างความปลอดภัยให้รถโรงเรียนจังหวัดสงขลา” โดยมี นางธัญลักษณ์ ชกสุริวงค์ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

นายวรวุฒิ มาอินทร์ ขนส่งจังหวัดสงขลา กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนร้อยละ 80 เกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ในแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานการณ์อุบัติเหตุรถรับ-ส่งนักเรียน ที่มีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสาเหตุสำคัญเกิดจากสภาพรถที่ไม่มีมาตรฐาน จึงทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย ประกอบกับการบรรทุกนักเรียนเกินสมรรถนะของตัวรถ พนักงานขับรถไม่มีการควบคุมคุณภาพอย่างจริงจัง ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลเฉพาะที่เป็นข่าวจากสื่อต่างๆ พบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2558 เกิดอุบัติเหตุรถนักเรียน 14 ครั้ง เฉลี่ยเกิดอุบัติเหตุเดือนละ 2 ครั้ง มีนักเรียนเสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บมากกว่า 224 ราย โดยเกิดอุบัติเหตุกับรถกระบะดัดแปลงมากที่สุดถึง 6 ครั้ง รองลงมา คือ รถตู้นักเรียน 3 ครั้ง และรถบัสขนาดใหญ่ ตามลำดับ สำหรับการเกิดอุบัติเหตุ 14 ครั้งในห้วงดังกล่าว สาเหตุมาจากพนักงานขับรถถึง 9 ครั้ง และจากสภาพรถที่ชำรุด 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม การสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ คือ เยาวชน ที่ถือเป็นกำลังหลักของชาติในอนาคตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะจากรถรับ-ส่งนักเรียนที่ไม่ปลอดภัยถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญ ดังนั้น การจัดการอบรมโครงการ “ร่วมใจสร้างความปลอดภัยให้รถโรงเรียนจังหวัดสงขลา” ในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนสามารถจัดระเบียบรถรับ-ส่งนักเรียนให้มีมาตรฐานความปลอดภัยยิ่งขึ้น ทั้งด้านตัวรถ คนขับ และพฤติกรรมเสี่ยง เพื่อให้อัตราการบาดเจ็บและสูญเสียของเยาวชนลดลง ถือเป็นเจตนารมณ์อันดีของภาครัฐในการร่วมกันหาทางออกร่วมกันเพื่อป้องกันและแก้ไขให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางกับรถโรงเรียนต่อไป

ด้าน นางธัญลักษณ์ ชกสุริวงค์ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลาได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นตำรวจภูธรเมืองสงขลา , บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด และงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน หรือ กปถ. กรมการขนส่งทางบก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นผู้ประกอบการรถโรงเรียน และรถรับ-ส่งนักเรียนในเขตพื้นที่เมืองสงขลาเข้าร่วมงานจำนวน 100 คน

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 27 ก.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_7304_resize.JPGDSC_7295_resize.JPGDSC_7318_resize1.JPGDSC_7308_resize.JPG