สนช.เดินสายฟังเสียงผู้บริโภคนำไปปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองให้ทันสมัยยิ่งขึ้น


30 ก.ค. 2559

คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงใต้จัดโครงการสัมมนา “ฉลาดคิด ฉลาดใช้ ฉลาดอยู่” ที่ จ.สงขลา เดินหน้าสร้างความรู้ให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการปกป้องรักษาสิทธิของตนเอง

(30 ก.ค. 59) ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พันตํารวจโท พงษ์ชัย วราชิต ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา “ฉลาดคิด ฉลาดใช้ ฉลาดอยู่” เดินหน้าสร้างความรู้ให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการปกป้องรักษาสิทธิของตนเอง โดยมี นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมกล่าวต้อนรับ และมีคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค สภานิติบัญญัติแห่งชาติ อาทิ นายวิทวัส บุญญสถิตย์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ , นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ , พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ ฯลฯ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีและร่วมรับฟังความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมงาน มีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภาอุตสาหกรรมจังหวัด เครือข่ายธุรกิจ (BizClub) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด และสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย กํานัน และผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ฯลฯ เข้าร่วมงานกว่า 300 คน

IMG_0344.JPG

พันตํารวจโท พงษ์ชัย วราชิต ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนแบบเต็มตัวทั้งเป็นประเทศผู้ก่อตั้งและมีบทบาทสําคัญในการผลักดันความร่วมมืออาเซียน ซึ่งอาเซียนได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค (AseanCommitteeonConsumerProtection:ACCP) เพื่อเป็นหน่วยงานประสานหลักของอาเซียนใน การดําเนินการและกํากับติดตามการจัดทํากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในระดับภูมิภาคเพื่ออํานวยความสะดวกในการพัฒนาเศรษฐกิจ และรวมตัวเป็นตลาดเดียวกันของอาเซียน โดยจากการประชุม คณะกรรมการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคของอาเซียนได้กําหนดแนวทางให้ประเทศสมาชิกไปแก้ไขปรับปรุง กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคภายในของแต่ละประเทศ 

ดังนั้น จึงจําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง พิจารณาศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของไทย เพื่อให้มีมาตรฐานในระดับเดียวกันกับ ประเทศสมาชิกอาเซียนในขณะที่ภารกิจภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค มีหน่วยงานที่ รับผิดชอบหลายหน่วยงาน รวมทั้งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และมีขั้นตอนการดําเนินการต้องใช้ระยะเวลา ในการตรวจสอบที่ยาวนาน ประกอบกับแต่ละหน่วยงานยังขาดการบูรณาการการทํางานร่วมกันเป็นเหตุ ให้เกิดความซ้ำซ้อนด้านภารกิจ บทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบ ในการบริหารจัดการและการช่วยเหลือ ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้เกิดประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งส่งผลให้การดําเนินการของหน่วยงานภาครัฐเกี่ยวกับเรื่องราวร้องทุกข์หรือข้อร้องเรียนต่าง ๆ ของผู้บริโภคเป็นไปอย่างล่าช้า ขาดเอกภาพ และไม่สามารถรองรับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การผลิตสินค้าและบริการในปัจจุบันมีรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย โดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย ทําให้สินค้าและบริการด้วยคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน ผู้ผลิตมีอํานาจต่อรองทางการตลาดเหนือกว่าผู้บริโภค และปัญหาอื่นๆ อีกมากมายซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงต้องเร่งพิจารณาแก้ไขปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อลดปัญหาการผูกขาดทางการค้า ให้ผู้บริโภคมีอํานาจต่อรอง รวมทั้งมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และแก้ไขการดําเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม ให้สินค้าและบริการมีมาตรฐาน ปราศจากการกีดกันหรือ ผูกขาดทางการค้าทั้งจากภายในและภายนอกประเทศได้อย่างยั่งยืน

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญ จึงได้จัดสัมมนาเพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคของ ผู้บริโภคและผู้ประกอบการ รวมทั้งให้ข้อมูล ให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคและผู้ประกอบการจาก หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการทุกภูมิภาค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้บริโภคให้มีศักยภาพและรู้จักปกป้องรักษาสิทธิของตนเอง พร้อมเปิดเวทีรับฟังปัญหาและอุปสรรคของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคและผู้ประกอบการจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งคาดว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้ทราบข้อมูลการให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคและผู้ประกอบการจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในด้านต่างๆ รวมทั้ง มีแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และ กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมต่อสภาวะความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน

IMG_0342.JPGIMG_0347.JPGIMG_0331.JPGIMG_0330.JPGIMG_0328.JPG