มรภ.สงขลา ใช้ทักษะกลไกพัฒนาสมองเด็กพิเศษ ยกเป็นเรื่องใหม่ต้องทำความเข้าใจ


1 ส.ค. 2559

มรภ.สงขลา จัดกิจกรรมพัฒนาสมองด้วยทักษะกลไกสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ยกเป็นเรื่องใหม่ต้องสร้างความเข้าใจลึกซึ้ง เตรียมพร้อมผู้เกี่ยวข้องสร้างระบบคิดสู่ปฏิบัติจริง ช่วยเด็กพัฒนากระบวนการเรียนรู้ได้ดีขึ้น   

01.jpg

รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดโครงการบรรยายสาธารณะงานการศึกษาพิเศษ กิจกรรมพัฒนาสมองด้วยทักษะกลไกสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่า เด็กที่มีความต้องการพิเศษถือเป็นสมาชิกของชุมชนเช่นเดียวกับคนทั่วไป ซึ่งปัจจุบันเด็กเหล่านี้มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เด็กที่มีความต้องการพิเศษจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมพัฒนาการให้เต็มตามศักยภาพในแต่ละตัวบุคคล เพื่อให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้โดยไม่เป็นภาระของสังคมในอนาคต การลงทุนพัฒนาเด็กตั้งแต่ช่วงชีวิตวัยเยาว์ เป็นการลงทุนที่น้อยกว่าค่าใช้จ่ายในการตามแก้ปัญหาของสังคมที่เกิดขึ้น

05.png

รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์

02.png

ดร.โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช

ด้าน ดร.โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช รักษาการผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นนอกจะเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจแก่กลุ่มเป้าหมายจำนวน 101 คน อันได้แก่ นักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย (หลักสูตร 5 ปี) ศิษย์เก่าในโปรแกรมฯ บุคลากรสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ ผู้ปกครองเด็กที่มีความต้องการพิเศษและบุคคลทั่วไป ในฐานะที่เป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรงแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการทำงานในสถานะภาคีเครือข่ายความร่วมมือพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งการใช้ทักษะกลไกพัฒนาสมองเด็กกลุ่มนี้ ถือเป็นเรื่องใหม่ที่จะต้องสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถพัฒนาไปสู่การมีทักษะและสร้างระบบความคิดในการปฏิบัติได้จริง อันจะนำไปสู่การเตรียมความพร้อมของสมอง เพื่อเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ที่จะส่งผลต่อพัฒนาการที่ดีขึ้น 

ทั้งนี้ ในงานวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ มรภ.สงขลา ในวันที่ 30 ก.ค. 59 สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ ได้นำนักศึกษาผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็น มาแสดงความสามารถพิเศษด้วยการเล่นดนตรีและขับร้องบทเพลงเพราะๆ เช่น คนมีเสน่ห์ คนทางนั้น โดยมีเพื่อนๆ นักศึกษาปกติที่นั่งชมการแสดงช่วยกันร้องเพลงคลอไปด้วยอย่างสนุกสนาน และปรบมือชื่นชมความสามารถของเพื่อนๆ อย่างกึกก้อง

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

02.jpg03.jpg13735090.png