คนหาดใหญ่เดือดร้อนไหม เมื่อ ไปรษณีย์ปรับค่าส่งพัสดุไปต่างประเทศเพิ่มเท่าตัว


7 ม.ค. 2559

สำหรับคนที่ค้าขายผ่าน ebay และ อเมซอน คงจะเดือดร้อนไปตามๆกัน เมื่อไปรษณีย์ไทย ปรับขึ้นราคาค่าส่งพัสดุไปต่างประเทศแบบสุดโหด  คนหาดใหญ่ที่ต้องส่งของไปต่างประเทศ คงต้องอึ้งไปกับราคาที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะมากขนาดนี้

o0hbiwf0kRdXYxlprtL-o.jpg

สืบเนื่องจากเว็บ พันธุ์ทิพย์ดอทคอม (http://pantip.com/topic/34633347)  เมื่อมีคนมาโพส ระบุถึงความเดือดร้อนในการขึ้นราคาค่ากล่องพัสดุ EMS World หรือเหมากล่องของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เพิ่มขึ้นจากเดิม 2-4 เท่า จนมีการรวบรวมรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบเพื่อเคลื่อนไหวคัดค้าน โดยข้อความในการเรียกร้องระบุว่าการขึ้นราคาทำให้การค้าขายในอีเบย์และอเมซอนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก จึงอยากให้มีการทบทวนเรื่องนี้ และมีการแก้ไขโดยด่วนที่สุด

โดยทาง ไปรษณีย์ไทยแจงกรณีปรับขึ้นค่ากล่องพัสดุไปต่างประเทศเพิ่ม หลังแบกภาระต้นทุนเกินต่อเนื่อง นางวราภรณ์ ใช้เทียมวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร ปณท. ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา ปณท.ไม่เคยขึ้นราคากล่องพัสดุอีเอ็มเอสตั้งแต่ปี 2548 ทำให้ต้องแบกรับภาระค่าบริการที่ไปรษณีย์ปลายทางต่างประเทศซึ่งมีการปรับราคาขึ้นทุกปีแทนลูกค้า

นอกจากนี้ที่ผ่านมายังประสบปัญหาลูกค้าแพคของเกินน้ำหนักที่กล่องกำหนดไว้ ทำให้ไปรษณีย์ปลายทางปฎิเสธไม่รับพัสดุ ดังนั้น จึงมีการลงมติบอร์ด ปณท.เมื่อปลายปีที่ผ่านมาให้มีการปรับราคากล่องเป็น 3 ขนาด

คือ น้ำหนักไม่เกิน 3 กิโลกรัม ราคาไม่เกิน 1,500 บาท  

น้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม ราคาไม่เกิน 2,500 บาท

และน้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม ราคาไม่เกิน 2,700 บาท

โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.59 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ใช่ว่าราคาดังกล่าวจะครอบคลุมต้นทุนทั้่งหมด ปณท.ยังต้องแบกรับภาระต้นทุนบางส่วนอยู่

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบอัตราค่าบริการของ ปณท.กับผู้ให้บริการต่างประเทศ อาทิ FedEx ถือว่าอัตราของ ปณท.ยังถูกกว่า เนื่องจากเป็นอัตราเหมาจ่ายที่ไม่รวมภาษีน้ำมันเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ปณท.ได้ปรับปรุงบริการโดยได้ลงนามในความร่วมมือกับผู้ให้บริการไปรษณีย์ 9 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง  ฝรั่งเศส และสเปน ในการให้ความสำคัญกับการรับส่งสินค้ากับประเทศไทยให้ถึงมือผู้รับอย่างมีคุณภาพและมีแผนที่จะขยายความร่วมมือไปในหลายประเทศในอนาคต (อ้างอิงจาก สำนักข่าวไทย)

559000000134902.JPEG