สงขลานครินทร์ พร้อมจัด ม.อ.วิชาการ จุดประกายความคิด กระตุ้นการเรียนรู้เยาวชนภาคใต้


3 ส.ค. 2559

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงาน ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด  บ่มเพาะคนดี ชี้นำสังคม สั่งสมปัญญา พัฒนางานวิจัย“2559 ม.อ.วิชาการ สร้างสรรค์นวัตกรรม ชี้นำสังคม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชนจากงานวิจัยที่สั่งสมมาตลอด 49 ปี ในงาน ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 17-18 สิงหาคม 2559  ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ให้เยาวชนเรียนรู้ ผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนภาคใต้ กิจกรรมสำคัญภายในงาน ม.อ.วิชาการที่น่าสนใจ ประกอบด้วย งานตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา งานวันเกษตรภาคใต้ งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์   นิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา โดยนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานในวันที่ 17 สิงหาคม 2559

Prince-of-Songkla-University.jpg

Picture 061.jpg

 ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ  รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและการเงิน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประธานจัดงาน ม.อ.วิชาการประจำปี 2559  เปิดเผยว่า งาน ม.อ.วิชาการเป็นการรวบรวมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในการใช้ความรู้ทางวิชาการเพื่อพัฒนาภาคใต้ กิจกรรมแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ เช่น การจัดงานเกษตรแห่งชาติ งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์  งานนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน  โดยกำหนดวันจัดงานดังนี้

 

งาน ม.อ.วิชาการ 2559   วิทยาเขตหาดใหญ่        วันที่ 17-18 สิงหาคม 2559

งาน ม.อ.วิชาการ 2559   วิทยาเขตปัตตานี                           วันที่ 18-19 สิงหาคม 2559

งาน ม.อ.วิชาการ 2559   วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี   วันที่ 18-20 สิงหาคม 2559

งาน ม.อ.วิชาการ 2559   วิทยาเขตภูเก็ต                               วันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2559

งาน ม.อ.วิชาการ 2559   วิทยาเขตตรัง                 วันที่ 27-28  มกราคม 2560

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดนิทรรศการทางวิชาการ ที่น่าสนใจประจำปีนี้ ประกอบด้วย นิทรรศการผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลระดับชาติ นิทรรศการผลงานที่มีประโยชน์ต่อชุมชน ซึ่งได้แก่  การจัดการปัญหาโรครากเน่า สำหรับการปลูกผัก โดยการใช้ชีวภัณฑ์ เพื่อผลิตภัณฑ์ผักไฮโดรโพนิกส์ปลอดภัย โดย รศ.ดร.อัจฉรา เพ็งหนูและทีมงาน จาก คณะทรัพยากรธรรมชาติ  และผศ.ดร.การุณ ทองประจุแก้ว ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ประจำปี 2559    จากผลงาน "จัดการอาหารสัตว์น้ำโดยใช้เทคโนโลยีของเอนไซม์ย่อยอาหาร"

นิทรรศการผลงานประกวดรางวัลนวัตกรรมสงขลานครินทร์  นิทรรศการนักวิจัยดีเด่น ประจำปี 2558-2559  นิทรรศการนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่าจากม.อ. อาทิ สนามฟุตซอลยางพารา หมอนหนุนยางพารา ยางบีบมือ รวมทั้งมีการสาธิตและร่วมสนุกกับผู้เข้าชมนิทรรศการ

และจัดงาน “นิทรรศการตลาดนัดอุดมศึกษา ครั้งที่ 20  “ นักเรียนภาคใต้จะได้พบสถาบันการศึกษาในประเทศ 63 สถาบัน สถาบันในต่างประเทศ 10 สถาบัน  รวมทั้ง5 วิทยาเขต ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมจำนวน 160 คูหา เพื่อนักเรียน ผู้ปกครอง ครู ใน 14 จังหวัดภาคใต้ จะได้รับทราบข้อมูลหลักสูตรในระดับอุดมศึกษาทั้งของไทยและต่างประเทศ และนักเรียนมัธยมปลาย จะได้ฟังการบรรยายเรื่อง “กรอบเวลาและกระบวนการจัดสอบในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2560  โดย ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือ แอดมิชชั่น ในวันที่ 17 สิงหาคม 2559 ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฯ

                ประธานจัดงาน ม.อ.วิชาการประจำปี 2559  กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้กำหนดวิสัยทัศน์เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับภูมิภาคอาเซียน ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ  และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม   โดยมีการวิจัยเป็นฐาน เป็นโอกาสอันดีที่มหาวิทยาลัยจะได้เชื่อมโยงความรู้สู่ชุมชน  ทำให้สังคมภายนอกได้เห็นบทบาทหน้าที่  ผลงานของมหาวิทยาลัย เพื่อการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าให้แก่ชุมชนภาคใต้

                นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า บุคลากรของมหาวิทยาลัยที่ได้สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนภาคใต้ นับเป็นโอกาสอันดีที่มหาวิทยาลัยจะได้เชื่อมโยงความรู้ สู่ชุมชน  นักเรียนนับแสนคนมาชมงาน ม.อ.วิชาการที่ทำให้เกิดแนวคิด จุดประกายในการเลือกทางเดินชีวิต และศึกษาต่อ เสริมสร้างกระตุ้นจินตนาการแห่งการเรียนรู้

                หน่วยงานที่จัดกิจกรรมที่คณะได้แก่ คณะวิทยาการจัดการ คณะนิติศาสตร์  สำนักทรัพยากรการเรียนรู้ ฯ   คณะศิลปศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันสันติศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์  คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะทรัพยากรธรรมชาติ  โดย

- คณะนิติศาสตร์ จัด การสาธิตการพิจารณาคดีในศาล (ศาลจำลอง)

- คณะวิศวกรรมศาสตร์จัด แข่งขันพัฒนา ตอบคำถามด้านพลังงาน- แข่งขันหุ่นยนต์ซูโม่ ชิงแชมป์ภาคใต้

-วิทยาการจัดการจัดแข่งขัน ทักษะทางบัญชี

- ศิลปะศาสตร์ จัดแข่งขันภาษาต่างประเทศ ประกอบด้วย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลีและภาษามลายู้

หน่วยงานที่จัดกิจกรรมที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ได้แก่

-โครงการจัดตั้งคณะสัตวแพทยศาสตร์ จัด โครงสร้างและการทำงานของสัตว์

                        - ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม จัด สาธิตการนุ่งผ้าไทยพร้อมการแสดงโชว์ผ้าไทยของบุคลากรและนักศึกษา

                        - คณะเทคนิคการแพทย์ จัด แสดงนิทรรศการระบบหมู่เลือด และเซลล์เม็ดเลือดที่สำคัญ ตัวพยาธิ แบคทีเรีย และเชื้อราที่พบบ่อยและเป็นปัญหาสาธารณสุขของภาคใต้

                        วิทยาลัยนานาชาติ  และอบรมการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อการศึกษาระดับปริญญาตรี ที่อาคารทรัพยากรการเรียนรุ้ ภายในมหาวิทยาลัย และจัดการแสดงดิจิทัลมีเดีย ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ

DSC_0667.jpgPicture 266.jpgpsu 035.jpgpsu 040.jpg