ม.อ.จับมือเอกชน ตั้งห้องวิจัยด้านสมองกลฝังตัวในรถยนต์ มุ่งพัฒนานักศึกษาสู่โลกอาชีพ


8 ส.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จับมือภาคเอกชน เปิดตัวห้องวิจัยร่วมทางด้านสมองกลฝังตัวในรถยนต์ มุ่งหวังพัฒนานักศึกษาให้พร้อมสู่โลกอาชีพ และเป็นก้าวสำคัญที่อุตสาหกรรมและมหาวิทยาลัยร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรม

IMG_2113.JPG

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กับ บริษัท โตโยต้า ทูโช อีเล็คทรอนิคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เปิดตัวห้องวิจัยร่วมทางด้านสมองกลฝังตัวในรถยนต์ ในชื่อโครงการ Quality activity for embedded software based on automotive industry โดยมี รศ.ดร.อุดมผล พืชไพบูลย์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ , ผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ ม.อ. , รศ.ดร.ณัฎฐา จินดาเพ็ชร์ ผู้รับผิดโครงการ , ผศ.ดร.วรรณรัช สันติอมรทัต หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  , นายฮิเดยะ อิโตะ ประธานกรรมการ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโตโยต้า ทูโช อิเล็คทรอนิคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด (TTET) ร่วมกันเปิดตัวห้องวิจัยและแถลงข่าวความร่วมมือร่วมกันในครั้งนี้

รศ.ดร.ณัฎฐา จินดาเพ็ชร์ เปิดเผยว่า จากความพากเพียรในการทำวิจัยอย่างต่อเนื่องของอาจารย์และนักวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ. ดังเห็นได้จากผลงานด้านสมองกลฝังตัว การออกแบบวงจรดิจิทัล การพัฒนาซอฟแวร์ประยุกต์ การพัมนาระบบเครือข่ายเซนเซอร์ไร้สาย ฯลฯ จนเป็นที่ไว้วางใจของ บริษัท TTET ในการให้ทุนจัดตั้งศูนย์วิจัยร่วมเพื่อเป็นฐานหลักในการสร้างวิศวกรที่มีความพร้อมสำหรับการทำงานด้านสมองกลฝังตัวในรถยนต์ ในหัวข้อ Quality activity for embedded software based on automotive industry และ FPGA Training : Software-Defined System on Chip (SDSoC) approach for system acceleration ซึ่งจะมีการอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยี การให้โจทย์โปรเจคสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี การให้โจทย์วิจัยสำหรับปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งงานวิจัยร่วมกับอาจารย์ จึงนับเป็นก้าวสำคัญที่อุตสาหกรรมและมหาวิทยาลัยร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรม

และแผนต่อเนื่องจากโครงการนี้ คือ การจัดตั้งบริษัท โตโยต้า ทูโช อีเล็คทรอนิคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด สาขาหาดใหญ่ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ. โดยจะเริ่มเปิดรับพนักงานช่วงต้นปี พ.ศ.2560 ซึ่งจะทำให้เกิดอุตสาหกรรมสมองกลฝังตัวและซอฟแวร์สำหรับรถยนต์ขึ้นในหาดใหญ่

IMG_2106.JPGIMG_2074.JPGIMG_2051.JPG

รศ.ดร.อุดมผล พืชไพบูลย์ (ซ้าย) และ นายฮิเดยะ อิโตะ (ขวา)

IMG_1954.JPG

ผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ

IMG_1957.JPG

รศ.ดร.ณัฎฐา จินดาเพ็ชร์ (ขวา) และ ผศ.ดร.วรรณรัช สันติอมรทัต(ซ้าย)

IMG_1943.JPGIMG_2092.JPGIMG_2132.JPGIMG_2142.JPG