รองฯเอกรัฐ ประชุมประมวลข้อมูลแหล่งกำเนิดมลพิษความสกปรกของน้ำเสียลุ่มน้ำคลองนาทวี


9 ส.ค. 2559

จังหวัดสงขลา ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยงข้องเพื่อประมวลข้อมูลแหล่งกำเนิดมลพิษและประเมิน ความสกปรกของน้ำเสียในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองนาทวี

62.jpg

(8ส.ค.59 )  ห้องประชุม CEO  ชั้น 5  ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเอกรัฐ หลีเส็น   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยงข้องเพื่อประมวลข้อมูลแหล่งกำเนิดมลพิษและประเมิน ความสกปรกของน้ำเสียในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองนาทวี โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

จากการสำรวจพื้นที่ลุ่มน้ำคลองนาทวี ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ประกอบด้วย 13 ตำบลของอำเภอจะนะ  10 ตำบลของอำเภอนาทวี และ 1 ตำบลของอำเภอเทพา มีพื้นที่ 926,230.49 ไร่   มีลำน้ำสายหลัก คือคลองนาทวี  ซึงมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาสันกาลาคีรี มีความยาวประมาณ 80 กิโลเมตร คลองนาทวีจะไหลจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผ่านอำเภอนาทวี และอำเภอ จะนะ โดยตอนปลายของคลอง  แยกออกเป็น 2 สาย  

สายที่หนึ่งแยกที่บ้านท่าล้อ อำเภอจะนะ แล้วไหลลงทะเลที่บ้านปากบาง สะกอม ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ อีกสายหนึ่งแยกเป็นคลองนาทับและสู่ทะเลที่บ้านปากบาง นาทับ ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ    การใช้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ปลูกยางพารา  นาข้าว และผลไม้  สำหรับพื้นที่ที่เพาะเลี้ยงกุ้ง อำเภอจะนะ มีจำนวน 87 ราย และผู้เลี้ยงปลากระพงในกระชัง 268 ราย ส่วนการประกอบกิจการอุตสาหรรมส่วนใหญ่เป็นโรงงานแปรรูปยางพาราและผลิตภัณฑ์  การขุด  ตักดิน  และโรงสีข้าว

นอกจากนี้ในบริเวณชุมชนบ้านคลองข่าและชุมชนบ้านคลองสอง ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ และตำบลสะกอม อำเภอเทพา ซึ่งเป็นแหล่งประมงพื้นบ้าน ทำให้ครัวเรือนในพื้นที่ดังกล่าวมีการทำอุตสาหกรรมชุมชนแปรรูปสัตว์น้ำจากวัตถุดิบที่หาได้  โดยส่วนใหญ่มักแปรรูปโดยการตากแห้ง เช่น ทำปลากะตัก กุ้งแห้ง ปลาเค็ม ซึ่งน้ำเสียจากกระบวนการผลิตมักถูกระบายทิ้งลงสู่ลำรางสาธารณะโดยไม่ผ่านการบำบัด

ดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการคุณภาพน้ำในลุ่มน้ำนาทวีมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีข้อมูลแหล่งกำเนิดมลพิษ ได้แก่ พื้นที่ชุมชน พื้นที่เกษตรกรรม และโรงงานอุตสาหกรรม สำหรับการวิเคราะห์และคาดการถึงการณ์เปลี่ยนแปลงไปของคุณภาพน้ำ รวมถึงการประเมินปริมาณความสกปรกที่เกิดจาดแหล่งกำเนิดมลพิษทั้งหมด  เพื่อประกอบการตัดสินใจในการกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษในลุ่มน้ำคลองนาทวี

61.jpg60.jpg