สธ.สงขลา ฝึกซ้อมแผนตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข


15 ส.ค. 2559

สธ.สงขลา ร่วมกับสำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 ฝึกซ้อมแผนตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ระดับเขตสุขภาพ เดินหน้าทดสอบและประเมินความพร้อมแผนตอบโต้และสนับสนุนการปฏิบัติงาน เพิ่มประสิทธิภาพการบริการสาธารณสุขที่รวดเร็ว ลดความสูญเสีย

_1080374_resize.JPG

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (15 ส.ค. 59) ที่ห้องชบาแดง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานการฝึกซ้อมแผนตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณ สุข ระดับเขตสุขภาพ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ หรือ ทีม MERT จาก 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ฯลฯ เข้าร่วมซ้อมแผนในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

นายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำหรับการจัดโครงการฝึกซ้อมแผนตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ระดับเขตสุขภาพในครั้งนี้ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 ดำเนินโครงการฝึกซ้อมแผนตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ระดับเขตสุขภาพ เพื่อทดสอบและประเมินความพร้อมของแผนตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและแผนสนับสนุนการปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุขระดับเขต และระดับจังหวัด ที่มีต่อกระบวนการตอบโต้สถานการณ์ที่มีประสิทธิภาพรวดเร็ว ความพร้อมของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความเข้าใจหลักการ ขั้นตอนการปฏิบัติ การประสานงานระหว่างหน่วยงาน ความพร้อมของทรัพยากรที่มีอยู่ให้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ ทราบถึงข้อบกพร่อง ช่องว่างของแผนในการสนับสนุนการจัดการสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งต้องมีการเข้าร่วมปฏิบัติการกับหน่วยงาน ภาคส่วนอื่นๆ ทดสอบการประสานงานและบูรณาการความร่วมมือ โดยเฉพาะหน่วยรักษาความสงบเรียบร้อย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรเอกชนที่มีศักยภาพในการเผชิญเหตุในระดับพื้นที่

สำหรับการฝึกซ้อมตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ระดับเขตสุขภาพในครั้งนี้ ประกอบด้วย การฝึกซ้อมในสถานการณ์สมมุติเกิดภัยพิบัติจากพายุหมุนเขตร้อน อุทกภัย และวาตภัย ดินโคลนถล่มในจังหวัดสงขลา โดยมีการฝึกซ้อมเชิงอภิปรายโดยการฝึกบนโต๊ะ (TTX : Table Top Exercise) และการฝึกปฏิบัติการโดยการฝึกปฏิบัติ (Drill) ในเหตุการณ์เสมือนจริง ซึ่งกำหนดฝึกซ้อมระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2559 โดยตั้งศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 จังหวัดสงขลา ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา มีการประชุมเพื่อเฝ้าระวังวิเคราะห์สถานการณ์วางแผน ประสานความร่วมมือและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย การฝึกซ้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ไปโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ การฝึกซ้อมทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ (MERT : Medical Emergency Response Team) ฯลฯ ซึ่งจัดให้มีการฝึกซ้อมบุคลากรของทุกฝ่าย ตามผังโครงสร้างของระบบบัญชาการของศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ด้าน การแพทย์และสาธารณสุข ได้แก่ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ประสานงาน หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ ทีมสุขภาพจิต ทีมควบคุมโรค โดยมีนายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์

_1080355_resize.JPG_1080354_resize.JPG