เก้าอี้ผู้ว่าฯสงขลา สะเทือนไหม


18 ส.ค. 2559

เข้าสู่กลางเดือนสิงหากันแล้วกันยาเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นเดือนสุดท้ายของการทำงานของข้าราชการที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ ได้เวลาดูแลตัวเอง เวลาเลี้ยงหลานแล้ว 

สำหรับเก้าอี้ของผู้ว่าราชการจังหวัดมักมีข่าวใหญ่ให้ได้ติดตามกันทุกปี ปีนี้ มท.สั่งการล๊อตแรกออกมาแล้วแต่ยังไม่มีผลกับจังหวัดสงขลาแต่ข่าวงในรวมถึงสื่อหลักหลายสำนักกล่าวถึงจังหวัดสงขลาอยู่เสมอเวลาเขียนข่าวเกี่ยวกับมหาดไทย

songkhla.jpg

ผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม กับเวลา 1 ปีในเก้าอี้พ่อเมืองสงขลา มองผลงานด้วยสายตาถือว่าสอบยิ่งกว่าผ่านไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบถึงพื้นที่ ติดดิน ติดชาวบ้าน มีผลงานการส่งเสริมการท่องเที่ยวเยอะแยะ โดยเฉพาะการปิดถนนจัดงานทั้งหลาดสองเลที่สงขลา และสนุกทุกเสาร์ที่หาดใหญ่

แต่อีกมุมนึงมองว่าผู้ว่าฯคนนี้ไม่เคยลงแก้ของแข็งด้วยตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องของโพงพางที่ผู้ว่าไม่เคยมาเจรจากับชาวบ้านที่ชุมนุมประท้วงด้วยตัวเองเลย รวมถึงคำถามที่ว่างานผู้ว่าฯ แค่ไฟไหม้ฟางไหม เพราะการจัดงานอีเว้นท์ดูแล้วน่าจะหาความต่อเนื่องไม่ได้เมื่อผู้ว่าย้ายไปแล้ว

จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดใหญ่ หัวเมืองหลักของภาคใต้ไม่แปลกที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากเป็นพ่อเมืองที่นี่ ปีนี้มีผู้ว่าเกษียณถึง 25 จว.แม้ไม่ใช่ที่สงขลาแต่สะเทือนถึงสงขลา ตำแหน่งเลขาฯ ศอ.บต.ก็ว่างเช่นกัน ภาณุ อุทัยรัตน์ ที่ทำงานหนักมาหลายปีได้เวลาพักแล้ว

ว่ากันว่าปฏิบัติการเลื่อยเก้าอี้ผู้ว่าฯทรงพล มาจากหลายส่วนด้วยกันโดยเฉพาะอดีตผู้ว่าเพื่อนนายกประยุทธ์ที่ดูเหมือนจะไม่ปลื้มกับพ่อเมืองคนนี้เท่าใดเลยมีแนวโน้มว่าจะผลักดันดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่ายะลาอดีตรองผู้ว่าสงขลาขึ้นมาแทนแต่ดูเหมือนว่าหวยจะออกที่ณัฐพงษ์ ศิริชนะ รองปลัดมท.อดีตพ่อเมืองนราฯ และรองผู้ว่าฯ สงขลา ซึ่งทั้ง 2 คนล้วนเคยทำงานใกล้ชิดปลัด มท.อดีตพ่อเมืองสงขลา กฤษฎา บุญราช ด้วยกันทั้งคู่

ส่วนผู้ว่าฯทรงพล ข่าวว่าจะได้รับโบนัสนั่งเก้าอี้เลขา ศอ.บต.ในฐานะที่คลุกคลีพื้นที่มานาน แต่อีกข่าวบอกว่าจะโยกไปนั่งพ่อเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อผลักดันงานการท่องเที่ยวและเมืองมรดกโลก แต่แว่วว่าเจ้าตัวยังอยากนั่งเก้าอี้ที่สงขลาต่อ อย่างไรก็ตามที่กล่าวมาข้างต้นแค่การคาดการและคำบอกเล่าจากวงในเท่านั้น 

ส่วนผลที่ออกมาจริงๆ คงต้องติดตามจากการประชุม ครม.นัดต่อๆ ไปอันใกล้นี้ว่าท้ายที่สุดแล้ว ทรงพล สวาสดิ์ธรรม จะเป็นผู้ว่าปีเดียวเหมือนที่เคยเป็นพ่อเมืองกระบี่มาแล้วหรือไม่