ค่ายจินดาภรณ์ จะนะ ดึงเยาวชนหลงผิดติดยาสู่เส้นทางอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง


26 ส.ค. 2559

ค่ายจินดาภรณ์ อ.จะนะ จ.สงขลา ติดอาวุธทางปัญญาสอนการทำท่อซีเมนต์แก่เยาวชนที่หลงผิดติดยาเสพติด หวังให้เยาวชนนำความรู้สร้างอาชีพแก่ตนเอง 

ศูนย์ขวัญแผ่นดิน หรือ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ ค่ายจินดาภรณ์ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา  ภายใต้การดูแลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย  เป็นศูนย์บำบัดที่เปิดรับผู้ติดยาเสพทั้งในพื้นที่อำเภอจะนะและอำเภอใกล้เคียงของจังหวัดสงขลา โดยการนำเยาวชนที่ติดยาเสพติดมาบำบัดธรรมชาติภายในศูนย์และการฝึกอาชีพตลอดระยะเวลา 45 วัน

นายสมศักดิ์ ชูศรี  ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายงานมั่นคง อำเภอจะนะ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ ค่ายจินดาภรณ์ กล่าวว่า ค่ายจินดาภรณ์ เป็นค่ายบำบัดยาเสพติดที่ผู้ปกครองจะนำบุตรหลาน นำมาบำบัดยาเสพติดทุกประเภท โดยใช้วิธีการบำบัดธรรมชาติ คือไม่มีการใช้ยาแต่อย่างใด ค่ายจินดาภรณ์ เป็นค่ายที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายอำเภอจะนะ ซึ่งมีนโยบายเน้นย้ำที่ต้องการเป็นค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสร้างอาชีพให้แก่ผู้บำบัด ซึ่งขณะนี้ค่ายจินดาภรณ์ได้สอนการทำท่อซีเมนต์ เพื่อจำหน่ายให้แก่คนในชุมชนและคนภายนอก จำหน่ายลูกละ 180 บาท ซึ่งตอนนี้ออเดอร์ผลิตไม่ทันกับการสั่งจอง
83.jpg
และผู้บำบัดมีความคิดต่อยอดโดยการทำถังขยะแบบท่อซีเมนต์ 2 ชั้น จำหน่ายใบละ 500 บาทอีกด้วย สำหรับภายในศูนย์จินดาภรณ์มีการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยจัดการเรียนรู้เป็นฐาน การดูแลและนำผลผลิตมาประกอบอาหารภายในศูนย์ฝึกหรือมีการจัดค่ายบำบัดของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสงขลา เริ่มตั้งแต่ปลูกผักสวนครัว เลี้ยงไก่ไข่ ไก่ปล่อยทุ่ง เลี้ยงปลาบ่อดิน เลี้ยงวัว เลี้ยงแพะ การทำก๊าชจากมูลสัตว์เพื่อใช้ในครัวเรือน  ซึ่งสิ่งเหล่านี้เชื่อว่าผู้บำบัดสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพภายหลังที่ออกจากค่ายบำบัดยาเสพติดได้อย่างแน่นอน...
72.jpg82.jpg81.jpg80.jpg79.jpg78.jpg77.jpg76.jpg75.jpg74.jpg73.jpg