สงขลาเนรมิต “หลาดสองเล เก๋า เท่ ริมเลสาบ” ชูจุดเด่นอัตลักษณ์เมืองสงขลา


11 ม.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา-.จังหวัดสงขลาประสบความสำเร็จ เนรมิตถนนนครนอก เปิด “หลาดสองเล เก๋า เท่ ริมเลสาบ” คนแห่เที่ยวคึกคัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดวัฒนธรรมย่านเมืองเก่า ชู 4 จุดเด่นอัตลักษณ์เมืองสงขลา เปิดทุกวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน

page.jpg

วานนี้ (10 ม.ค.59) เวลา 18.00 น. ที่ บริเวณโรงสีแดง “หับ โห้ หิ้น” ถนนนครนอก ภายในเขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิด “หลาดสองเล เก๋า เท่ ริมเลสาบ” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวร่วมงานอย่างคึกคักตลอดถนนนครนอกย่านเมืองเก่าสงขลา

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลา ร่วมกับเทศบาลนครสงขลา และภาคีเครือข่ายฯ ร่วมกันจัดโครงการ “หลาดสองเล เก๋า เท่ ริมเลสาบ” หนึ่งในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาใน 15 วาระสงขลา ตามแนวทางขับเคลื่อนของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตลาดสองเล...ตลาดวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าสงขลา โดยมีการจัดกิจกรรมในรูปแบบตลาดเชิงวัฒนธรรมภายใต้บรรยากาศย้อนยุค โดยพ่อค้าแม่ค้าจะแต่งกายย้อนยุคนุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อลูกไม้ ใส่กางเกงเลอ สวมหมวกใบลาน เพื่อสร้างบรรยากาศการจับจ่ายสินค้าและวิถีชีวิตของคนในสมัยโบราณ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปรวมถึงนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีชีวิตและและความโดดเด่นทางวัฒนธรรมของชาวบ่อยางและชาวสงขลา ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ดังคำกล่าวที่ว่า “สามหลักผสมเกลียว เป็นหนึ่งเดียวในสงขลา” พร้อมชู 4 จุดเด่น ได้แก่ ตลาดวัฒนธรรม (Cultural Market) , ตลาดชุมชน (Community Market) , ตลาดสีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Friendly Market) และตลาดเพื่อการเรียนรู้ (Learning Market)

สำหรับ “หลาดสองเล เก๋า เท่ ริมเลสาบ” กำหนดเปิดจำหน่ายสินค้าทุกวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน โดยเริ่มในวันนี้ (10 ม.ค.59) เป็นวันแรก ภายในตลาดมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า 400 ร้านค้า ประกอบด้วย ร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสงขลา ร้านจำหน่ายอาหารพื้นเมือง อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เครื่องประดับ สินค้าธงฟ้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าเพื่อการส่งออก การแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการ และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับการเปิดตลาดดังกล่าว เป็นการส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเน้นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและประชาชนในท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าชุมชน สินค้าทำมือ ผลิตภัณฑ์โอทอป และผลผลิตทางการเกษตร

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (10 ม.ค.59) นอกจากจะมีการเปิดตลาดจำหน่ายสินค้าต่างๆมากมาย และการแสดงดนตรีสดแล้ว ยังได้รับเกียรติจาก อาจารย์สังคม ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์ศิลป์สิรินธร จังหวัดเลย ร่วมเป็นเกียรติในการวาดรูปโรงสีแดง “หับ โห้ หิ้น” เป็นที่ระลึก พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและนักเรียน นักศึกษา ร่วมวาดภาพสีสันสดใสบนถนนนครนอก เพื่อสร้างสีสันให้กับพื้นที่การจัดงานอีกด้วย

ในงานนี้ก็มีรถรางคอยวนรับส่ง ตลอดเส้นทาง ถนนรามวิถี เลี้ยวซ้ายแยกป่าไม้ ผ่านดับเพลิง เข้าถนนนครใน เลี้ยวซ้ายไปถนนกำแพงเพชร สวนเถ้าแก่ กลับเข้าถนนรามวิถี หน้าอาชีวะ ท่านที่มาครั้งจะมาในครั้งต่อไป (14 กุมภาพันธ์ 2559) ก็วางแผนการจอดรถได้เลย รับรองประทับใจ

2_resize.JPGDSC_1467.JPGDSC_1577.JPGDSC_1429.JPG15_resize.JPGDSC_1386.JPGIMG_6097.JPGIMG_6110.JPGIMG_6140.JPGIMG_6144.JPGDSC_1524.JPG