กอ.รมน.สงขลา ซ้อมแผนเผชิญเหตุย้อนรอยคาร์บอมส์ลีการ์เดนส์


30 ส.ค. 2559

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจ.สงขลาส่วนหน้า ซ้อมแผนเผชิญเหตุ”หาดใหญ่สันติสุข 1059” จำลองเกิดเหตุระเบิดขึ้นในโรงแรมกลางเมืองหาดใหญ่ ย้อนรอยคาร์บอมส์ลีการ์เดนส์ เตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์จริงหลังหน่วยข่าวแจ้งเตือน7เมืองเศรษฐกิจหลัก  พร้อมคุมเข้มสูงสุดเมืองหาดใหญ่รับมือวันชาติมาเลเซียและวันสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู 31 สิงหาคมนี้ สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 ส.ค. 59 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.สงขลา ส่วนหน้า จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ”หาดใหญ่สันติสุข 1059” โดยมี พ.อ.วีระวุฒิ ภู่กฤติวัฒน์ รองเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจ.สงขลาส่วนหน้าเป็นประธาน โดยมีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและอาสามัครภาคประชาชนกว่า10 หน่วยงาน

30.jpg

โดยจำลองเหตุการณ์เหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง2 ลูกที่โรงแรมลีการ์เดนส์หาดใหญ่ ย่านถนนนิพัทธิ์อุทิศ2 กลางเมืองหาดใหญ่ ลูกแรกบรรจุในรถจักรยานยนต์ที่คนร้ายขับมาจอดไว้ข้างโรงแรมแต่มีการประสานเจ้าหน้าที่ชุด EOD หรือชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบและสามารถเก็บกู้ไว้ได้  ส่วนอีกลูกคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกระเป๋านำไปวางไว้บนชั้น3 และเดินออกมาขึ้นรถกระบะขับหลบหนีไปและเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงและมีไฟไหม้รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บ7คนติดค้างอยู่ภายในโรงแรม5 คน และมีการประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเคลียร์พื้นที่และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและควบคุมสถานการณ์ทั้งหมด

พ.อ.วีระวุฒิ ภู่กฤติวัฒน์ รองเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจ.สงขลา ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากข้อมูลข่าวกรองทางทหารและทางด้านการข่าวที่ปรากฏยังคงมีความพยายามก่อเหตุในเมืองเศรษฐกิจ 7 เมืองหลักซึ่งอำเภอหาดใหญ่เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลัก จึงจำเป็นต้องมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเพื่อรับมือเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นจริงโดยการบูรณาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งด้านความมั่นคง และภาคเอกชน เพื่อรับมือเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็วลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัยเมืองหาดใหญ่ขณะนี้ได้ยกระดับสูงสุดต่อเนื่องตลอดทั้งเดือนนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ซึ่งตรงกับวันชาติมาเลเซียซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังตรงกับวันสถานปนากลุ่มเบอร์ซาตูอีกด้วยซึ่งอาจจะมีการก่อเหตุสร้างสถานการเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  สำหรับเหตุระเบิดที่อำเภอหาดใหญ่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2555  ที่ห้างสรรพสินค้าลีการ์เด้นพลาซ่าทำให้มีผู้เสียชีวิต1 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก

31.jpg32.jpg33.jpg29.jpg