เปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ครั้งที่ 65 “เด็กใต้ก้าวหน้า ก้าวไกลสู่สากล”


30 พ.ย. 542

รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ครั้งที่ 65 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกหัดศิลปหัตถกรรม สู่การสร้างอาชีพในอนาคต ภายใต้คำขวัญ “เด็กใต้ก้าวหน้า ล้ำค่าความคิด ชีวิตวิถีไทย ก้าวไกลสู่สากล” กับกิจกรรมกว่า 400 รายการ

DSC_6607_resize.JPG

(9ธ.ค.58) เวลา 14.00 น. ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานการเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ครั้งที่ 65  อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกหัดศิลปหัตถกรรม สู่การสร้างอาชีพในอนาคต ภายใต้คำขวัญ “เด็กใต้ก้าวหน้า ล้ำค่าความคิด ชีวิตวิถีไทย ก้าวไกลสู่สากล” โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก
 
นายปราโมทย์ ส่งสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลา จัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ครั้งที่ 65 อย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 9-11 ธันวาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยงานดังกล่าวเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2455 ที่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยความริเริ่มของเจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี (ม.ร.ว.เปีย มาลากุล)

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงให้ความสำคัญต่องานดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานด้วยพระองค์เอง ซึ่งถือว่างานดังกล่าวเป็นการชักจูงให้เยาวชนได้ฝึกหัดศิลปหัตถกรรมให้เกิดความชำนาญ ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถเพิ่มพูนรายได้ในการเลี้ยงชีพ จนกระทั่งในปี พ.ศ.2534 ได้มีการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 44 ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งพิเศษเนื่องในปีเฉลิมฉลอง 100 ปี กระทรวงศึกษาธิการ และเริ่มมีการกระจายการจัดกิจกรรมไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อกระจายโอกาสให้กับเยาวชนในส่วนภูมิภาคด้วย นับถึงปัจจุบันจัดงานต่อเนื่องมาเป็นเวลา 103 ปี 

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ในส่วนของภาคใต้ จังหวัดสงขลาได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็นเจ้าภาพต่อจากจังหวัดกระบี่ โดยสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสงขลาเขต 1 เขต 2 เขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา และโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถในด้านศิลปะการแสดงและวิชาชีพ

อีกทั้ง เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้เรียน และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เอาใจใส่ฝึกหัดศิลปหัตถกรรม เพื่อเป็นหนทางในการสร้างอาชีพต่อไป ภายใต้คำขวัญที่ว่า “เด็กใต้ก้าวหน้า ล้ำค่าความคิด ชีวิตวิถีไทย ก้าวไกลสู่สากล” (Southern kids innovative , Think Smart , Respect Thainess , a Global Citizen) ระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมมากมาย ภายใต้กรอบความคิด “สองทะเลตระการตา เลิศวิชาเด็กปักษ์ใต้ ยิ่งใหญ่วิถีวัฒนธรรม ศิลปหัตถกรรมยั่งยืน” อาทิ การแสดงนิทรรศการและความสามารถของนักเรียนจาก 14 จังหวัดภาคใต้ , การแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ , การประกวดแข่งขันทั้งนักเรียนปกติ และนักเรียนพิเศษ รวม 101 กิจกรรม เป็นจำนวน 400 รายการ อาทิ การประกวดมารยาทไทย , การประกวดภาพยนตร์สั้น , การแข่งขันโปรแกรมคอมพิวเตอร์ , การแข่งขันแกะสลัก , เครื่องร่อน โครงการอาชีพ ฯลฯ

สำหรับการจัดงานดังกล่าว ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ร่วมถ่ายทอดเสียงเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอีกทางหนึ่งด้วย
 

DSC_6552_resize.JPGIMG_7716.JPG
ข้อมูลและที่มา
สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 
โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ