ชาวสวนสงขลารวมตัว ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ


12 ม.ค. 2559

ชาวสวนยางสงขลา กว่า 200 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 8 และ ตัวแทน สนช. เสนอข้อเรียกร้องและแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

16.JPG

วันนี้ (12 ม.ค. 59) ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา ชาวสวนยางพารากว่า 200 คน เดินทางมายังบริเวณสนามหน้าศาลากลางท่ามกลางความดูแลความปลอดภัยของทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดน โดยจังหวัดสงขลาได้จัดเตรียมสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องชาวสวนยางจังหวัดสงขลา เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ก่อนจะรวบตัวกันมายัง ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อพูดคุยและนายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ประธานสมาพันธ์เกษตรกรจังหวัดสงขลาและตัวแทนพี่น้องชาวสวนยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมี นายสุรพล จารุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 8 พร้อมทั้งยื่นหนังสือถึง สนช. โดยมีนายอนุมัติ อาหมัด เป็นผู้รับหนังสือ

สมาพันธ์เกษตรกรจังหวัดสงขลามีความเห็นสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเร่งรัดการจ่ายเงินตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรชาวสวนยางและแรงงานกรีดยางโดยเร็วหรือการเรียกร้องให้ราคายางต้องไม่ต่ำกว่า50บาทต่อกิโลกรัมเป็นต้นแต่เพื่อให้การแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำทั้งระบบและยั่งยืน สมาพันธ์เกษตรกรจังหวัดสงขลาจึงขอเรียกร้องและแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำดังนี้

1.ขอเรียกร้องให้นายกใช้อำนาจตามความในมาตรา44ตรวจสอบกลไกตลาดยางพาราเป็นการเร่งด่วนเนื่องปัจจุบันเป็นเหตุให้พี่น้องเกษตรกรสวนยางสงสัยว่ามีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มแทรกแซง บิดเบือน กลไกตลาดยางพารา

2.หากพบว่าใครกระผิดตามข้อ1ให้บุคคลนั่นเป็นอาชญากรทางเศรษฐกิจต้องดำเนินการลงโทษอย่างเด็ดขาดทันที

3.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐและตัวแทนเกษตรกรทุกจังหวัดเพื่อตรวจสอบสต๊อกยางพาราของกลุ่มบริษัทและสต๊อกของรัฐที่มีอยู่ เพื่อควบคุมสต๊อกยางพาราโดยต้องเปิดเผยรายงานต่อสาธารณะ

4.ขอให้รัฐบาลเปิดเวทีสาธารณะร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เชิญกลุ่มบุคคลที่มีความรู้ ความชำนาญ ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง ตัวแทนแรงงานผู้กรีดยาง หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างยั่งยืน โดยให้ดำเนินการเป็นการด่วนภายใน 15 นับจากวันที่ 12 มกราคมนี้ หากรัฐบาลเพิกเฉยไม่ดำเนินการทางสมาพันธ์เกษตรกรจังหวัดสงขลา จะกำหนดท่าทีเพื่อแสดงออกถึงความเดือดร้อนของเกษตรชาวสวนยางต่อไป...

ข้อมูลและที่มา

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว 

17.JPG14.jpg11.JPG9.JPG6.JPG