ทม.ควนลัง เดินหน้ารับฟังโครงการวางและจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะฯ แก้ปัญหารุกล้ำพื้นที่


13 ม.ค. 2559

เทศบาลเมืองควนลัง เดินหน้าเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโครงการวางและจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเทศบาลเมืองควนลัง เร่งแก้ไขปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ทำการเกษตร พร้อมป้องกันการเกิดน้ำท่วม ควบคู่กับการรักษาสภาพภูมิประเทศที่สวยงาม

_1060701.JPG

วานนี้ (12 ม.ค.59) เวลา 13.30 น. ที่ โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เทศบาลเมืองควนลังจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 4 โครงการวางและจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี นายชัยเดช ปาละวงศ์ ปลัดอาวุโสอำเภอหาดใหญ่ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ศ.ดร.จรัส สุวรรณมาลา นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา , ผศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ อดีต สปช. และนายเกษม ชูโชติ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองควนลัง ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งพระภิกษุ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ฯลฯเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายสมบูรณ์ ปัญญาธนกร นายกเทศมนตรีเมืองควนลัง เปิดเผยว่า สำหรับความเป็นมาของโครงการฯ ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากในอดีตเทศบาลเมืองควนลังมีสภาพแวดล้อมและธรรมชาติที่สวยงามอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการทำเกษตรกรรม มีพื้นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง ทำให้เกิดการเจริญเติบโตด้านที่อยู่อาศัย มีแนวโน้มการเพิ่มของจำนวนประชากรที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีการขยายตัวของบ้านจัดสรรรุกล้ำพื้นที่ทำการเกษตร การถมที่ลุ่มต่ำและก่อสร้างขวางทางน้ำ ส่งผลให้สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติถูกทำลายอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง เกิดปัญหามลพิษจากกองขยะในพื้นที่ ประกอบกับความต้องการศึกษาที่ตั้งและออกแบบอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองควนลังแห่งใหม่ เพื่อให้มีการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมสำหรับการรองรับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ เพื่อความเป็นระเบียบสวยงาม

ดังนั้น เทศบาลเมืองควนลังจึงได้นำมาตรการด้านการผังเมืองเข้ามาเป็นเครื่องมือในการกำหนดกรอบและชี้นำการพัฒนาควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อการพัฒนาเป็นองค์รวม ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการประกอบกิจการอื่นๆ ให้สอดคล้องกับศักยภาพและความสามารถในการรองรับของพื้นที่ สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาให้มีแผนงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ และคงสภาวะแวดล้อมอย่างยั่งยืน จึงได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 4 โครงการวางและจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในครั้งนี้ขึ้น

เพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ในการนำไปจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะในรูปแบบแผนผังและกรอบแนวความคิดในการพัฒนาพื้นที่ในด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคาร การคมนาคมขนส่ง การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ สภาพแวดล้อม และการทำเกษตรกรรมแบบดั้งเดิม โดยจะต้องคำนึงถึงการป้องกันและแก้ไขน้ำท่วม ตลอดจนเพื่อดำรงไว้ด้านโบราณสถาน สภาพภูมิทัศน์ และสภาพภูมิประเทศที่สวยงามอีกด้วย

_1060688.JPG_1060685.JPG_1060699.JPG_1060697.JPG_1060669.JPG