รอง ผบ.ตร เข้มให้ความรู้ตำรวจใต้ นำเทคโนโลยี PDC Police Data Center สนับสนุนการทำงาน


13 ม.ค. 2559

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินหน้าอบรมเข้มให้ความรู้แก่ตำรวจภาค 9 นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ PDC Police Data Center สนับสนุนการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ในการติดตามผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว

DSC_1585.JPG

วันนี้ (13ม.ค.59) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมกรีนเวิลด์พาเลซ อ.เมือง จ.สงขลา พลตำรวจเอกวินัย ทองสอง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและคณะ เดินทางมาฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลผู้กระทำผิดกฎหมายในระบบ ตามโครงการศูนย์ข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 9 และข้าราชการตำรวจในสังกัดศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 293 คน ประกอบด้วย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ , รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ , ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัด , หัวหน้างานสืบสวนสถานีตำรวจ , ข้าราชการตำรวจทั้งสัญญาบัติและชั้นประทวนในสังกัดตำรวจภูธรภาค 9 , ข้าราชการตำรวจทั้งสัญญาบัติและชั้นประทวนในสังกัดศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้

พลตำรวจเอกวินัย ทองสอง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลในถังคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า PDC : Police Data Center ให้กับตำรวจในสังกัด ซึ่งจะมีการเก็บรวบรวมประวัติคนที่เคยถูกจับ และมีการถ่ายรูปทำประวัติไว้แต่ละโรงพัก โดยระบบดังกล่าวมี 5 เมนูในการเลือกใช้งาน ได้แก่ ประวัติบุคคลที่เคยถูกจับ ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลอยู่จำนวนกว่า 1 ล้านข้อมูล , ข้อมูลหมายจับ จำนวนกว่า 8 แสนข้อมูล , ข้อมูลบุคคลพ้นโทษ จำนวนกว่า 3 แสนข้อมูล , ข้อมูลการตรวจสอบรถหายที่เป็นปัจจุบัน และข้อมูลการตรวจสอบรถที่วิ่งผ่านด่าน License Pages

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปใช้ตรวจสอบผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้ที่จะสามารถเข้าดูข้อมูลได้จะต้องเป็นยศพลตำรวจขึ้นไป จนถึงพลตำรวจเอก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลพื้นฐานที่จะช่วยให้การสืบสวนสอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะดำเนินโครงการฯ เสร็จสิ้นในช่วงเดือนเมษายน 2559 และในระยะต่อไปจะมีการเพิ่มข้อมูลเครือข่ายผู้กระทำผิด เครือข่ายผู้มีอิทธิพล เครือข่ายมือปืนรับจ้าง หรือซุ้มมือปืน ที่จะมีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น

หลังจากนั้นในช่วงบ่าย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางต่อไปยังตำรวจภูธรภาค 9 เพื่อติดตามผลคดีสำคัญ พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับผู้บังคับบัญชาของตำรวจภูธรภาค 9 และหัวหน้าสถานีตำรวจในการที่จะทำให้ผลการปฏิบัติเป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและของรัฐบาลต่อไป

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 13 ม.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_1613.JPGDSC_1583.JPGDSC_1618.JPGDSC_1631.JPGDSC_1610.JPGDSC_1615.JPG