มอบป้ายสงขลาลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข ใน 16อำเภอรับนโยบายของรัฐบาล


28 ก.ย. 2559

จังหวัดสงขลามอบป้าย “โครงการจังหวัดสงขลาลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” ใน 16 อำเภอ ขานรับนโยบายของรัฐบาล     

(27 ก.ย. 59) ห้องประชุม1 ชั้น5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบป้าย “โครงการจังหวัดสงขลาลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” ทั้ง 16 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ตามนโยบายรัฐบาลและจุดเน้นการพัฒนาจังหวัด 15 วาระ ในโอกาสประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสงขลา ประจำเดือนกันยายน

8.jpg

นายศักระ กปิลกาญจน์ ปลัดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน 11 ด้าน โดยได้นำยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศว่าด้วย “ความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เป็นสำคัญ ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งทรงเน้นความพอดี พอสมแก่ฐานะ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันมาเป็นแนวคิด ใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 แนวทางของ คสช. และความต้องการของประชาชนที่แสดงออกมาโดยตลอด

ซึ่งในด้านการพัฒนาคน ได้กำหนดนโยบาย ข้อที่ 3. นโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ ในระยะเฉพาะหน้า จะเร่งสร้างโอกาส อาชีพและการมีรายได้ที่มั่นคงแก่ผู้ที่เข้าสู่ตลาดแรงงานโดยให้แรงงานทั้งระบบมีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้และพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในทุกระดับอย่างมีมาตรฐาน ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์รวมถึงปัญหา ผู้หลบหนีเข้าเมือง การทารุณกรรมแก่แรงงานข้ามชาติ การท่องเที่ยวที่เน้นบริการทางเพศและเด็ก และปัญหาคนขอทาน โดยการปรับปรุงกฎหมายข้อบังคับที่จำเป็นและเพิ่มความเข้มงวดในการระวังตรวจสอบ เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนคนในชาติ ทั้งในระยะเฉพาะหน้า   และระยะยาว

ซึ่งในการพัฒนาคุณภาพคนจะต้องมีการพัฒนาทั้งในภาพรวมของชาติ และในระดับจังหวัด เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผล จังหวัดสงขลาได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัดด้านการพัฒนาคุณภาพประชาชนให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล คือ เสริมสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และได้กำหนดแนวทางและจุดเน้นในการพัฒนาจังหวัด 15 วาระสงขลา

“สงขลาปันสุข : ฐานรากเข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” เพื่อช่วยเหลือพัฒนาศักยภาพ และสร้างโอกาสด้านรายได้ให้แก่ผู้ยากไร้และด้อยโอกาส ที่ยังไม่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใดโดยตรง เป็นเพียงการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้ จึงทำให้เกิดความซ้ำซากของปัญหา สงผลกระทบต่อจังหวัดในภาพรวม

7.jpg

ศิริลักษณ์  แคล้วคลาด//ข่าว  จักริน   แก้วมณีโชติ//ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา