ทน.หาดใหญ่ ขอเชิญนำบุตรหลานอายุแรกเกิด - 5 ปี รับวัคซีนโปลิโอ 20 ม.ค.59


14 ม.ค. 2559

5.jpg

เทศบาลนครหาดใหญ่ ขอเชิญผู้ปกครองนำบุตรหลานอายุแรกเกิด - 5 ปี และเด็กต่างด้าวที่อายุตั้งแต่แรกเกิด - 15 ปีทุกคน เข้ารับการหยอดวัคซีนโปลิโอให้ครบจำนวน 2 ครั้งฟรี ณ โรงพยาลบาลของรัฐและเอกชนที่ร่วมโครงการ ตลอดจนศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลทุกแห่งใกล้บ้านท่านโดยกำหนดหยอดวัคซีนโปลิโอครั้งที่ 2 ในวันพุธที่ 20 มกราคม 2559

เทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพ สโมสรโรตารี่ และโรงพยาบาลทั้งภาครัฐ และเอกชน กำหนดให้บริการหยอดวัคซีนโปลิโอแก่เด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี และเด็กต่างด้าวที่อายุตั้งแต่แรกเกิด - 15 ปี โดยไม่คิคค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ณ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครหาดใหญ่ทุกแห่ง ตลอดจนโรงพยาลของรัฐและเอกชน ที่เข้าร่วมโครงการดังนี้
1. โรงพยาบาลหาดใหญ่
2. โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่
3. โรงพยาบาลศิครินทร์
4. โรงพยาบาลมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง
5. โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี

โดยในวันพุธที่ 20 มกราคม 2559 เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมจัตุรัสนครหาดใหญ่ จะมีพิธีเปิดโครงการรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอ โดย ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นประธานในพิธี ตลอดจนการแสดงของนักเรียน และการหยอดวัคซีนโปลิโอแก่ตัวแทนเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 500 คน

โดยการกิจกรรมรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอในครั้งนี้ เพื่อป้องกันให้ลูกหลานชาวหาดใหญ่ ได้ปลอดภัยจากโรคโปลิโอ ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่อเกิดจากการติดเชื้อไวรัส มักเกิดในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เนื่องจากยังไม่มีภูมิต้านทานหรือมีแต่ไม่สูงมากพอ โดยเชื้อจะออกมากับอุจจาระของผู้ป่วยหรือผู้ที่เป็นพาหะ และติดที่มือหรือปนเปื้อนในอาหาร ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อได้ ส่วนผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ คือ 

มีไข้ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ มีอาการตึงกล้ามเนื้อที่คอด้านหลัง ลำตัวและขา ผู้ที่มีอาการรุนแรง จะมีอัมพาตของแขนหรือขา เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงซ้ำขึ้นอีกครั้ง รวมทั้งเกิดกล้ามเนื้อฝ่อลีบ และเกิดความพิการของข้อได้ ในรายที่อาการรุนแรงมาก กล้ามเนื้อกระบังลมที่ช่วยในการหายใจอาจเป็นอัมพาต ทำให้เสียชีวิตได้

รวมถึงการระบาดของโรคโปลิโอยังเกิดในหลายประเทศที่อยู่ใกล้เคียงกับประเทศไทยอาทิ ประเทศพม่า และอินเดีย ซึ่งในพื้นที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งในการแพร่เชื้อโปลิโอมาสู่เด็กไทยได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของเชื้อโปลิโอ จึงมีความจำเป็นในการรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม ก็คือเด็กต่างด้าวที่อายุตั้งแต่แรกเกิด - 15 ปีทุกคน ต้องได้รับการหยอดวัคซีนโปลิโอให้ครบจำนวน 2 ครั้ง เช่นกัน