สุดยอด วก.นาทวี ประดิษฐ์และมอบเครื่องปอกมะพร้าวให้แก่วิสาหกิจชุมชน


3 ต.ค. 2559

วิทยาลัยการอาชีพนาทวี ประดิษฐ์ นวัตกรรมเครื่องปอกเปลือกมะพร้าวอ่อนทุ่นแรงทุ่นเวลามอบให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านน้ำโอ  อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา  สร้างรายได้เพิ่มขึ้น
97.jpg 
ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นางสิริมาศ เพ็ชรไทยพงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพนาทวีพร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางมามอบเครื่องปอกมะพร้าวอ่อน ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ จากผลงานของอาจารย์และนักศึกษา ให้แก่วิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำโอ ม.3  ตำบลโรง อ.กระแสสินธุ์ จ. สงขลา โดยมีนายสุเทพ ชูศรี ประธานกลุ่มฯเป็นผู้รับมอบ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและผู้สนใจร่วมชมการสาธิตการปอกมะพร้าวอ่อน  

นางสิริมาศ เพ็ชรไทยพงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพนาทวี  เปิดเผยว่า แนวคิดในการประดิษฐ์เครื่องมือนี้มาจากการที่นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้นำคณะผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษามาศึกษาดูงานกลุ่มทอผ้ากระแสสินธุ์และกลุ่มมะพร้าวอ่อนวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำโอ และเห็นว่าทางวิทยาลัยควรให้การสนับสนุนชาวบ้านผิตเครื่องมือในการประกอบอาชีพ เพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้แก่ชาวบ้าน

 อีกทั้งปัจจุบันประชาชนทั่วไปนิยมบริโภคน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นจำนวนมาก  เพราะมีคุณค่าทางโภชนาสูง  แต่ผู้ประกอบอาชีพขายมะพร้าวอ่อนส่วนใหญ่ยังคงใช้มีดเป็นเครื่องมือในการปลอกเปลือกมะพร้าวซึ่งทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย  จึงได้มอบหมายให้อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันคิดประดิษฐ์ขึ้น โดยเครื่องมือนี้ มีความพิเศษคือใช้ง่าย สะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพในการใช้งานสูง ปลอดภัย และทำให้มะพร้าวที่ปอกแล้วสวยงามน่ารับประทาน  ซึ่งในวันนี้ทางวิทยาลัย ก็ได้นำสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวนี้มามอบให้กับ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านน้ำโอ เพื่อต้องการสนับสนุนในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแก่ชุมชนบ้านน้ำโอ

ด้านนาย สุเทพ ชูศรี ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำโอ  กล่าวว่า การปอกมะพร้าวอ่อนยังมีปัญหามากเพราะผลิตไม่ทันกับความต้องการของตลาดเพราะต้องอาศัยแรงงานคนที่มีความชำนาญสูง การที่วิทยาลัยการอาชีพนาทวีได้มอบเครื่องปอกมะพร้าวอ่อนให้แก่ชุมชนในครั้งนี้ เป็นการช่วยเหลือชุมชนได้อย่างมากทำให้สามารถผลิตมะพร้าวอ่อนแก่ผู้บริโภคได้รวดเร็วสามารถขยายตลาดมะพร้าวอ่อนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมสร้างรายได้กับชาวบ้านเพิ่มขึ้น

96.jpg95.jpg94.jpg93.jpg92.jpg91.jpg
ประชา โชคผ่อง //ข่าว จักริน แก้วมณีโชติ//ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา