เจ้าฟ้าจุฬาภรณฯ ทรงเปิด“อาคารจุฬาภรณการุณยรักษ์” คณะสัตวแพทย์ ม.อ.


3 ต.ค. 2559

เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงเปิดอาคารจุฬาภรณการุณยรักษ์คณะสัตวแพทยศาสตร์  ม.อ.

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงเปิด “อาคารจุฬาภรณการุณยรักษ์” คณะสัตวแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่  เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 โดย ศาสตราจารย์ ดร.นักสิทธ์ คูวัฒนาชัย อุปนายกนายกสภามหาวิทยาลัย รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดี รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิงอุษา เชษฐานนท์ คณบดี เฝ้ารับเสด็จ ทรงรับฟังการถวายรายงานความเป็นมาการก่อสร้างอาคารจุฬาภรณการุณยรักษ์ ทรงเปิดป้ายอาคาร จากนั้นโปรดเกล้าให้ผู้มีอุปการคุณเข้ารับพระราชทานของที่ระลึก 29 ราย และทอดพระเนตรนิทรรศการห้องปฏิบัติการภายในอาคาร

63.jpg

 “อาคารจุฬาภรณการุณยรักษ์” ได้รับพระราชทานชื่อจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ โดยได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคาร เมื่อวันที่16 กันยายน 2556 จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้บริการสุขภาพสัตว์ ทั้งสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน ปศุสัตว์ สัตว์น้ำ สัตว์ต่างถิ่น สัตว์ชนิดพิเศษ และสัตว์ป่าเพื่อการอนุรักษ์ รวมทั้งเป็นสถานฝึกอบรมความรู้แก่สัตวแพทย์ เกษตรกร และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ นอกจากนี้ในอนาคตจะเป็นโรงพยาบาลสัตว์ระดับตติยภูมิ หรือโรงพยาบาลสัตว์อ้างอิง และแหล่งบริการวิชาการที่สำคัญของพื้นที่ภาคใต้ ประเทศไทย และภูมิภาค ด้วยความร่วมมือของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสัตว์ในภาคใต้ทุกภาคส่วน เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2556

อาคารเริ่มใช้งานและเปิดให้บริการการรักษาสัตว์ในวันที่ 21  ธันวาคม 2558  โดยอาคารชั้น 1 และ 2 เป็นส่วนของโรงพยาบาลสัตว์ เปิดให้บริการด้านอายุรกรรม ศัลยกรรม ทัศนวินิจฉัย แผนกดูแลสัตว์ป่วย และห้องปฏิบัติการต่างๆ เช่น ห้องโลหิตวิทยา ห้องจุลชีววิทยา ส่วนชั้น 3 และ 4 ใช้เพื่อจัดการการศึกษาและบริการวิชาการ ประกอบด้วยห้องต่างๆ ได้แก่ ห้องบรรยายสำหรับสอนนักศึกษา ห้องปฏิบัติการชีวเคมี ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา ห้องปฏิบัติการวิชาโครงสร้างและการทำงานของร่างกายสัตว์ และห้องปฏิบัติการทางศัลยกรรม ห้องประชุมสัมมนา ห้องสมุด

62.jpg