เกษตรสงขลาอบรมเพิ่มการผลิตเร่งสร้างรายได้ บรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกร


14 ม.ค. 2559

สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา เดินหน้าโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งปี 2558/2559 และผลกระทบจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เร่งสร้างรายได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรและประชาชน

DSC_1645_resize.JPG

นายธงชัย คีรีนารถ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลได้ตระหนักและมีความห่วงใยเกษตรกร รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จึงมีนโยบายในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชน ให้สามารถประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ สามารถดำรงชีวิตผ่านวิกฤตภัยแล้งไปได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภาวะภัยแล้งในปี 2558/2559 และปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ที่กำลังประสบปัญหากับราคายางตกต่ำ จึงได้จัดทำโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งปี 2558/2559

และผลกระทบจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยได้มอบหมายให้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งมีอยู่ในทุกอำเภอทั่วประเทศ 882 ศูนย์ ดำเนินการถ่ายทอดความรู้ด้านต่างๆ รวมทั้งเทคโนโลยีที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ สามารถนำไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพหลักและอาชีพเสริมในช่วงที่ประสบภัยแล้ง เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยเปิดรับสมัครเกษตรกรและผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ อำเภอละ 5 รุ่น รุ่นละ 50 คน อบรมรุ่นละ 15 วัน เริ่มอบรมในช่วงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 31 พฤษภาคม 2559 โดยเปิดอบรม ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ทั้ง 882 ศูนย์ทั่วประเทศ ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดสงขลา สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ทั้ง 16 อำเภอ

ทั้งนี้ การอบรมดังกล่าว ประกอบด้วย 4 กลุ่มวิชา ได้แก่ กลุ่มวิชาที่ 1 สร้างการรับรู้ความเข้าใจร่วมกันในการขับเคลื่อนประเทศ เพื่อให้เกษตรกรเรียนรู้ฐานวิธีคิด มีความเข้าใจแนวทางการขับเคลื่อนประเทศตามแนวทางประชารัฐที่นำไปสู่ความสามัคคีปรองดอง รวมทั้งการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติในแต่ละพื้นที่เป็นผู้ดูแล , กลุ่มวิชาที่ 2 สร้างโอกาสในการแข่งขัน เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้วิธีเพิ่มผลิตภาพให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการผลิต และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ตลอดจนการรวมกลุ่มตามหลักการสหกรณ์และการบัญชีโดยหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ดูแล , กลุ่มวิชาที่ 3 เสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจด้านสุขภาวะทางกาย ทางจิต ทางสังคมและทางปัญญา โดยมีหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดูแล และกลุ่มที่วิชาที่ 4 สร้างรายได้และลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพื่อให้เกษตรกรมีความรู้และทักษะการปฏิบัติอาชีพทางเลือกนอกภาคเกษตร เช่น การแปรรูปและถนอมอาหาร การสร้างมูลค่าสินค้าท้องถิ่น การผลิตพืชผักสวนครัวเพื่อบริโภคและแบ่งปัน การควบคุมไฟป่า เป็นต้น โดยมีหน่วยงานของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่เป็นผู้ดูแล

นายธงชัย คีรีนารถ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเกษตรกรและประชาชนผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ทุกอำเภอในจังหวัดสงขลา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ทั้งค่าอาหารกลางวัน ค่าพาหนะและค่าวัสดุฝึกปฏิบัติและเอกสารเพื่อสร้างทักษะ โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 31 มกราคม 2559

ข้อมูลและที่มา
สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 14 ม.ค.59
โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_1660_resize.JPGDSC_1671_resize.JPG